Mua xe trả góp, rồi cố tình... "né" trả nợ

Cập nhật, 07:51, Thứ Sáu, 26/08/2022 (GMT+7)

(VLO) Để tạo niềm tin, người mua xe viết giấy nợ và cam kết trả góp hàng tháng nhưng khi nhận được xe thì cố tình lẫn tránh nên bị kiện.

Tháng 6/2019, N.V.T. (ở Phường 5- TP Vĩnh Long) biết chị T.T.T.P. (cùng địa phương) cần bán xe ô tô hiệu Toyota Vios nên đã liên hệ mua với giá 500 triệu đồng.

Do không đủ tiền nên T. thỏa thuận trả trước 130 triệu đồng, còn lại 370 triệu đồng trả góp mỗi tháng 6 triệu đồng cho đến khi hết nợ. Để tạo niềm tin, T. viết giấy nợ và cam kết sẽ thực hiện việc trả nợ đúng như thỏa thuận.

Chị P. cho biết, do chỗ quen biết và thấy T. tự nguyện viết giấy xác nhận nợ nên mới đồng ý cho T. trả góp và giao xe. Tuy nhiên, T. đã lợi dụng lòng tin của chị, sau khi làm thủ tục mua bán xe xong thì T. trả góp được 76 triệu đồng rồi ngưng không tiếp tục thanh toán số tiền còn nợ.

Chị P. nhiều lần đòi nhưng T. cố tình lẩn tránh và còn thách thức, nên chị P. bức xúc gửi đơn khởi kiện ra tòa yêu cầu T. trả 294 triệu đồng mua xe còn nợ và tiền lãi 0,83%/tháng kể từ tháng 6/2019 cho đến khi vụ án được đưa ra xét xử.

Quá trình giải quyết vụ kiện, T. được tòa triệu tập hợp lệ nhiều lần nhưng không đến, HĐXX đã tiến hành xét xử vắng mặt. Xét việc mua bán xe ô tô hiệu Toyota Vios giữa chị P. và T. là có thật, thể hiện bằng giấy nợ bán xe ngày 17/6/2019 có chữ ký của T..

Sau khi chị P. giao xe thì T. trả tiếp được 76 triệu đồng rồi ngưng. Đến ngày 14/8/2019, T. chuyển nhượng xe này cho người khác nhưng vẫn không tiếp tục trả số tiền còn nợ cho chị P. mà cố tình lẩn tránh nên yêu cầu T. phải trả nợ và lãi chậm trả 0,83%/tháng của chị P. là có cơ sở chấp nhận.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên buộc T. phải trả cho chị P. số tiền 294 triệu đồng còn nợ và hơn 63,4 triệu đồng tiền lãi, tổng cộng hơn 357,4 triệu đồng.

Kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật hoặc kể từ ngày chị P. có đơn yêu cầu thi hành án mà T. không thanh toán các khoản tiền phải trả, thì tiếp tục chịu tiền lãi theo quy định cho đến khi trả xong nợ.

DIỄM PHƯỢNG