Tái phạm trong thời gian được hoãn thi hành án

Cập nhật, 16:23, Thứ Tư, 24/08/2022 (GMT+7)
2 bị cáo Phan Thị Thu Lan và Hồ Ngọc Minh.
2 bị cáo Phan Thị Thu Lan và Hồ Ngọc Minh.

(VLO) Phan Thị Thu Lan (SN 1990, ngụ xã Song Phú- Tam Bình) bị phạt 10 năm tù vì tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” nhưng được hoãn thi hành án vì đang nuôi con nhỏ. Dù được hưởng chính sách nhân đạo, khoan hồng của pháp luật nhưng bị cáo không ăn năn hối cải mà tiếp tục mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn.

Phi tang ma túy không thành

Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Long truy tố bị cáo Lan và đồng phạm là Hồ Ngọc Minh (SN 1978, ngụ Quận 8- TP Hồ Chí Minh) tội “Mua bán trái phép chất ma túy” được quy định tại điểm b, khoản 4, Điều 251 Bộ luật Hình sự.

Theo đó, rạng sáng 22/12/2021, trong lúc làm nhiệm vụ tại khóm Tân Vĩnh Thuận (phường Tân Ngãi- TP Vĩnh Long), lực lượng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Phòng Cảnh sát giao thông và Công an TP Vĩnh Long phát hiện xe ô tô 4 chỗ di chuyển từ hướng Mỹ Thuận về nội ô TP Vĩnh Long có biểu hiện nghi vấn nên chốt chặn kiểm tra.

Trên xe lúc này ngoài tài xế còn có Lan và Minh. Thấy công an, Lan ném xuống đường 3 gói ny lông chứa tinh thể màu trắng nhưng không qua mắt được lực lượng công an. Kiểm tra bên trong bóp của Minh phát hiện 1 gói ny lông chứa tinh thể màu trắng.

Khám xét khẩn cấp nơi ở của Lan ở xã Song Phú thu giữ thêm 3 gói ny lông cũng chứa tinh thể màu trắng. Toàn bộ tang vật được công an thu giữ, kết quả giám định là ma túy, khối lượng hơn 104g.

Mở rộng điều tra, Lan khai nhận, ngày 19/12/2021, Lan nhờ Minh thuê xe đi TP Hồ Chí Minh gặp một người đàn ông tên Long mua ma túy.

Cả nhóm vào một khách sạn ở Quận 10, Long lấy một ít ma túy ra dùng thử, phần còn lại Lan đồng ý mua với giá 3 triệu đồng. Số ma túy này, Lan đem về nhà chia nhỏ ra từng phần và bán cho người nghiện ở địa phương.

2 ngày sau, Lan và Minh tiếp tục thuê xe ô tô đi TP Hồ Chí Minh gặp Long mua ma túy. Cũng với hình thức mua bán như cũ, Long dẫn Lan và Minh vào khách sạn “kiểm tra chất lượng ma túy”.

Lần này, Lan đồng ý mua ma túy với số lượng lớn trị giá 28 triệu đồng. Trên đường về đến địa phận TP Vĩnh Long bị công an phát hiện, Lan ném ma túy xuống đường phi tang nhưng không thành.

Tái phạm trong thời gian được hoãn thi hành án

Quá trình điều tra, Minh khai nhận, giữa tháng 12/2021 có đến nhà Lan ở lại nhiều ngày. Minh biết Lan bán ma túy cho người nghiện ở địa phương và có sử dụng ma túy chung.

Việc mua bán ma túy giữa Lan và Long là do Minh giới thiệu. Còn Lan thì khai thêm, bắt đầu bán ma túy từ tháng 11/2021, có 3 “khách hàng” ở Tam Bình và TX Bình Minh thường xuyên mua ma túy của Lan, mỗi lần từ 200.000đ đến 1 triệu đồng.

Ngoài những người này, Lan thừa nhận đã 10 lần bán ma túy cho nhiều người nhưng không rõ lai lịch, trong đó Lan 7 lần trực tiếp đi giao, Minh “phụ” 3 lần.

Về việc giao ma túy giúp Lan, Minh khai “làm vậy để được sử dụng ma túy và ăn ở”. Đối với tài xế ô tô, do không biết hành vi phạm tội của Lan nên không xử lý. Đối với Long, cơ quan điều tra không có chứng cứ chứng minh nên cũng không xử lý.

Theo cáo trạng, ngày 7/7/2021, Lan bị TAND huyện Tam Bình phạt 10 năm tù vì tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” nhưng do đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nên được hoãn thi hành án.

Không lâu sau, Lan tiếp tục thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn và bán cho nhiều người, thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm và phạm tội 2 lần trở lên.

Tại phiên tòa hình sự sơ thẩm của TAND tỉnh Vĩnh Long vào ngày 22/8/2022, HĐXX nhận định tính chất vụ án đặc biệt nghiêm trọng, các bị cáo đã có hành vi mua bán trái phép chất ma túy với khối lượng hơn 100g. Hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, chỉ vì lợi ích cá nhân mà bất chấp pháp luật nên phải xử lý nghiêm, cách ly các bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian dài.

Do đó, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Phan Thị Thu Lan 20 năm tù vì tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, cộng với bản án 10 năm tù mà TAND huyện Tam Bình đã tuyên trước đó, buộc bị cáo phải chấp hành tổng hình phạt là 30 năm tù. Cùng tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, Hồ Ngọc Minh bị phạt 16 năm tù.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG