Vào mạng xã hội mua ma túy

Cập nhật, 14:50, Thứ Ba, 23/08/2022 (GMT+7)

(VLO) Để giải quyết cơn ghiền, Nguyễn Văn Toàn (SN 1996, trú ấp Phú Thạnh, xã An Phú Thuận, huyện Châu Thành- Đồng Tháp) vào mạng xã hội Facebook tìm mua ma túy và được giao hàng với hình thức quà tặng.

Nguyễn Văn Toàn nghiện ma túy và biết rõ sử dụng ma túy là hành vi vi phạm pháp luật nhưng vì muốn thỏa mãn cơn ghiền nên đã chủ động vào mạng xã hội tìm người bán ma túy. Ngày 9/1, Toàn lên Facebook tìm và thấy một tài khoản giới thiệu bán ma túy liền để lại số điện thoại.

Sau đó, có người điện lại và Toàn đồng ý mua ma túy với giá 3 triệu đồng. Khoảng 16 giờ cùng ngày, Toàn nhận được điện thoại của người bán ma túy, hẹn giao hàng tại khu vực cầu Ông Me Lớn (thuộc xã Long Phước- Long Hồ).

Khi Toàn chạy xe đến điểm hẹn thì gặp một thanh niên mặc đồng phục nhân viên giao hàng, đưa hộp quà bên trong có chứa ma túy. Toàn trả tiền rồi đem số ma túy vừa mua về nhà trọ lấy một phần ra sử dụng, số còn lại chia thành 4 phần bỏ vào bịch ny lông để sử dụng dần.

Trưa 17/1, Toàn lấy một bịch ma túy bỏ vào hộp thuốc lá để lên đồng hồ ký lô mét xe gắn máy rồi điều khiển xe chạy đi, vừa đến trước cửa nhà trọ trên đường Ngô Quyền thì gặp Công an TP Vĩnh Long kết hợp Công an Phường 2 tuần tra.

Thấy Toàn có biểu hiện nghi vấn nên công an yêu cầu dừng xe kiểm tra và thu giữ hộp thuốc lá có chứa ma túy. Khám xét phòng trọ Toàn thuê, công an thu tiếp 3 bịch ny lông chứa ma túy cùng một số dụng cụ dùng để sử dụng ma túy.

Kết luận giám định mẫu tinh thể trong 4 bịch ny lông thu giữ của Toàn là ma túy methamphetamine khối lượng 23,4782g. Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Nguyễn Văn Toàn về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 2, Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Toàn khai nghiện ma túy từ giữa năm 2020 nên thường lên mạng xã hội tìm mua ma túy sử dụng. Bản thân Toàn nhận thức được tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy là hành vi pháp luật nghiêm cấm nhưng vì muốn thỏa mãn cơn ghiền nên đã cố tình vi phạm.

Hành vi của Toàn thể hiện ý thức xem thường luật pháp, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội và bất an trong quần chúng nhân dân nên cần xử mức án nghiêm khắc để răn đe.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Văn Toàn 7 năm tù giam tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Tại khoản 2, Điều 249 Bộ luật Hình sự quy định tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” như sau: Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc trường hợp “khối lượng ma túy từ 5g đến dưới 30g” thì bị phạt tù từ 5- 10 năm.

DIỄM PHƯỢNG