Lãnh án vì chuyện... xưng hô mày tao

Cập nhật, 16:22, Thứ Tư, 24/08/2022 (GMT+7)

(VLO) Bực tức vì bạn nhậu nhỏ tuổi hơn mà nói chuyện xưng hô mày tao, Nguyễn Công Định (SN 1997- trú Khóm 1, Phường 3- TP Vĩnh Long) đã sử dụng ly và chai bia đánh bị hại gây thương tích nên ra tòa lãnh án.

Trưa 17/10/2021, Nguyễn Công Định đang nhậu tại nhà thì có bạn là Đ.C.K. điện thoại rủ ra quán ở Phường 4 nhậu tiếp. Định không đi mà rủ K. về nhà mình. Một lúc sau, K. và N.M.T. đến cùng ngồi trước hành lang nhà Định nhậu.

Đến khoảng 17 giờ thì ai cũng ngà say và trong lúc nói chuyện, Định nghe T. xưng hô mày tao nên bực tức, cho rằng T. nhỏ tuổi hơn mà không tôn trọng mình liền cầm ly bia đánh vào trán T. làm bể ly. T. đứng dậy định bỏ đi thì bị Định cầm chai bia ném trúng tay bị thương.

Những người có mặt vội can ngăn và đưa T. đến bệnh viện cấp cứu. Sau khi xuất viện, T. đã đến Công an Phường 3 trình báo, yêu cầu xử lý hành vi cố ý gây thương tích của Định.

Kết luận giám định của Trung tâm Pháp y tỉnh Vĩnh Long, N.M.T. bị thương vùng trán, mắt, mũi và tay phải không để lại di chứng, tỷ lệ thương tật là 28%. Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Nguyễn Công Định về hành vi “Cố ý gây thương tích” quy định tại khoản 1, Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Định khai do T. nhỏ tuổi hơn mà nói chuyện xưng hô mày tao nên tức giận, không kiềm chế được bản thân dẫn đến việc đánh T. gây thương tích.

Mặc dù Định đã thành khẩn nhận tội và hối lỗi bằng cách tích cực bồi thường thiệt hại, nhưng hành vi dùng ly và chai bia là hung khí nguy hiểm đánh, ném trúng vào vùng trán, mặt và tay bị hại chỉ vì mâu thuẫn nhỏ được xem là nguy hiểm cho xã hội, thể hiện ý thức xem thường luật pháp và sức khỏe người khác nên cần xử nghiêm để răn đe.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Công Định 3 năm tù giam tội “Cố ý gây thương tích”.

Tại khoản 1, Điều 134 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cố ý gây thương tích” như sau: Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11- 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc trường hợp “dùng hung khí nguy hiểm” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG