Tạt đầu xe tải gây tai nạn chết người

Cập nhật, 14:50, Thứ Ba, 23/08/2022 (GMT+7)

(VLO) Do chuyển hướng bất ngờ trước đầu ô tô tải nên T.T.N. (SN 1978, trú ấp Bình Lương, xã An Bình- Long Hồ) đã gây ra tai nạn làm người thân ngồi sau ngã xuống đường tử vong.

Sau khi ly hôn vợ, T.T.N. nảy sinh tình cảm và chung sống như vợ chồng với chị T.T.T.T. tại nhà trọ ở xã Tân Hạnh (Long Hồ). Khoảng 10 giờ 45 ngày 9/2/2022, N. điều khiển xe gắn máy chở chị T. từ đường Phan Văn Đáng hướng về đường Phó Cơ Điều (Phường 3).

Đến giao lộ đường Phan Văn Đáng và Đinh Tiên Hoàng, N. thấy đèn giao thông bật tín hiệu xanh nên điều khiển xe đi tiếp.

Lúc này, cùng chiều phía trước có xe ô tô tải, N. cho xe chạy vượt lên rồi bất ngờ chuyển hướng sang trái, ngay phía trước đầu xe tải.

Tài xế xe tải không xử lý kịp nên phía sau xe gắn máy N. điều khiển va chạm với xe tải làm người và xe cùng ngã xuống đường. Hậu quả, chị T. bị thương nặng được đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng đã tử vong do chấn thương sọ não.

Lỗi vi phạm và nguyên nhân tai nạn được cơ quan chức năng xác định do N. điều khiển xe gắn máy chuyển hướng không đảm bảo an toàn, vi phạm Điều 15 Luật Giao thông đường bộ.

Tài xế xe ô tô tải không có lỗi. Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố N. về hành vi “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại khoản 1, Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Hành vi điều khiển xe tham gia giao thông nhưng không giữ khoảng cách an toàn, bất ngờ chuyển hướng ngay trước đầu xe tải của N. được xem là rất nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến tính mạng người khác, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự, an toàn giao thông nên cần có hình phạt tương xứng để răn đe.

Tuy nhiên, xét N. và chị T. không đăng ký kết hôn nhưng chung sống với nhau như vợ chồng; sau tai nạn N. đã nhận chăm sóc, phụng dưỡng cha ruột chị T.; quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, N. đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, được gia đình chị T. bãi nại nên được giảm nhẹ hình phạt và HĐXX xét thấy không cần thiết cách ly bị cáo khỏi xã hội mà giao cho chính quyền địa phương giám sát, giáo dục cũng đủ răn đe.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt T.T.N. 1 năm tù và cho hưởng án treo, thời gian thử thách 2 năm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Ngoài mức án trên, tòa còn buộc N. có trách nhiệm phụng dưỡng cha ruột chị T. đến khi qua đời và cấp dưỡng cho con riêng (5 tuổi) của chị T. đến năm 18 tuổi. Một cái giá mà N. phải trả cho sự chủ quan, lơ là, xem thường luật pháp khi tham gia giao thông.

Tại khoản 1, Điều 260 Bộ luật Hình sự quy định tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” như sau: Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông, gây thiệt hại cho người khác thuộc trường hợp “làm chết người” thì bị phạt tiền từ 30- 100 triệu đồng hoặc cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1- 5 năm.

DIỄM PHƯỢNG