Trả giá vì thói côn đồ

Cập nhật, 10:51, Thứ Năm, 25/08/2022 (GMT+7)

(VLO) Mâu thuẫn với người khác nhưng với bản tính côn đồ, Nguyễn Ngọc Mến (SN 1989, ngụ xã Thuận An- TX Bình Minh) dùng dao để giải quyết, gây thương tích cho bị hại là người không liên quan đến sự việc.

Theo cáo trạng, ngày 26/6/2021, trên đường chở bạn về nhà sau cuộc nhậu, Mến gặp C.Đ.T. chạy xe rồ ga, nẹt pô nên xảy ra cự cãi. Người bạn đi cùng thấy vậy nên can ngăn, Mến bỏ về nhà. Dù vậy, Mến vẫn còn tức giận vì bị T. chửi nên lấy dao Thái Lan chạy đi tìm người này “nói chuyện”.

Đến quán cà phê trong xóm, Mến gặp anh H. nên nhờ điện thoại kêu T. đến. Thấy anh H. không làm theo yêu cầu mà chỉ tay về phía mình chửi thề, Mến nổi máu côn đồ dùng dao đâm anh H. rồi chạy đến Công an xã Thuận An đầu thú.

Anh H. được đưa đến Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ cấp cứu kịp thời nên giữ được tính mạng nhưng phải chịu thương tật 86%.

Xét thấy hành vi của Mến đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” nên cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an TX Bình Minh) khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam đối với Mến để điều tra, xử lý. Tại phiên tòa sơ thẩm, HĐXX tuyên phạt bị cáo Mến 7 năm tù.

Cho rằng mức án này chưa tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội, anh H. kháng cáo yêu cầu tăng nặng trách nhiệm hình sự đối với bị cáo Mến từ 7 lên 10 năm tù.

Bị cáo Mến bị truy tố vì hành vi “Cố ý gây thương tích” theo điểm d, khoản 4, Điều 134 của Bộ luật Hình sự với khung hình phạt từ 7- 14 năm tù. Sau khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo đã ra đầu thú và trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử bị cáo đã thành khẩn khai báo, vận động người thân bồi thường, khắc phục một phần thiệt hại cho bị hại.

Tuy nhiên, tại phiên tòa phúc thẩm của TAND tỉnh Vĩnh Long, HĐXX nhận định, mức án sơ thẩm đối với bị cáo là chưa tương xứng với hành vi phạm tội, vì giữa bị cáo và bị hại không có mâu thuẫn lớn, chỉ cự cãi nhỏ mà bị cáo dùng dao Thái Lan đâm một nhát vào vùng bụng của bị hại gây thương tích, thể hiện tính côn đồ, hung hãn.

Sau khi gây án, bị cáo chỉ bồi thường chưa được 1/4 thiệt hại là chưa thể hiện thiện chí khắc phục hậu quả.

Do đó, HĐXX quyết định chấp nhận một phần kháng cáo của bị hại, sửa bản án sơ thẩm, xử phạt bị cáo Nguyễn Ngọc Mến 9 năm tù vì tội “Cố ý gây thương tích”.

TRUNG HƯNG