Lừa đảo gặp... công an

Cập nhật, 10:01, Thứ Sáu, 27/05/2022 (GMT+7)

Lợi dụng sự phát triển của công nghệ thông tin, các đối tượng lừa đảo gia tăng hoạt động với nhiều thủ đoạn tinh vi. Các đối tượng tự xưng là cán bộ Cục Cảnh sát giao thông Bộ Giao thông vận tải hoặc sở giao thông vận tải các tỉnh- thành, điện thoại người dân “thông báo nộp phạt” vi phạm giao thông hòng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Gần đây, tình trạng này lại diễn ra thường xuyên, “con mồi” mà bọn chúng nhắm đến không bỏ sót thành phần nào, kể cả công an, như trường hợp của chị B.N. vừa xảy ra.

Chị kể, tuần trước chị nhận được cuộc gọi từ số điện thoại “006882…14130”. Đó là giọng một người phụ nữ phát ra từ hộp thư thoại thông báo chị có biên bản nộp phạt từ “Sở Giao thông vận tải”, đồng thời hướng dẫn bấm tiếp phím số 9 để được kết nối với điện thoại viên. “Số điện thoại này là một dãy gồm 14 số, không phải nhà mạng Việt Nam, trong khi tôi không có người thân nào ở nước ngoài”- chị N. kể. Dù vậy, chị N. vẫn làm theo hướng dẫn để xem bọn lừa đảo “diễn” tiếp những gì.

- Alo, cục quản lý giao thông đường bộ xin nghe- từ đầu dây bên kia, một người đàn ông lên tiếng.

Chị N. chưa kịp trả lời thì, người này liền “chất vấn”: Trước khi kết nối với chúng tôi, chị nghe được nội dung thông báo như thế nào?

- Thông báo gì anh, tôi đâu biết gì, tôi nghe hướng dẫn bấm phím 9 thì tôi làm theo thôi- chị N. tỏ vẻ ngơ ngác.

- Chúng tôi ở cục quản lý giao thông đường bộ, kiểm tra và xử lý hồ sơ. Chị có một biên bản vi phạm giao thông cần xử lý mang mã số 0038185. Nếu chị cần chúng tôi hỗ trợ kiểm tra biên bản và lỗi vi phạm như thế nào thì chị vui lòng cho tôi biết họ và tên- người đàn ông hướng dẫn.

- Ủa, anh gọi cho tôi thì anh phải biết tôi là ai chứ? Mà cục quản lý giao thông đường bộ nghe lạ quá, ở đâu vậy anh?- chị N. chất vấn rồi nói tiếp: Tôi đi làm bằng xe đạp, có liên quan gì không anh?

Nhận thấy chiêu trò đã bị “bắt bài”, người này tìm cách thoái lui: À, nếu chị đi xe đạp chắc không cần chúng tôi hỗ trợ đâu, chị tắt máy thôi tốn tiền lắm đó, phí cuộc gọi tới 50.000 đ/phút lận.

Nói xong, người này tắt máy ngang, còn chị N. được một phen cười hả hê, bởi cách “diễn xuất” hết sức ngây ngô và lộ rõ kẻ lừa đảo từ những câu đầu tiên.

TRUNG HƯNG