Bịa chuyện mua bán đất, lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Cập nhật, 15:26, Thứ Ba, 24/05/2022 (GMT+7)
HĐXX tuyên án.
HĐXX tuyên án.

Cần tiền tiêu xài, Dương Văn Biển (SN 1987, ngụ xã Long Phú- Tam Bình) bịa ra thông tin gian dối, kèm theo các giấy tờ mua bán đất giả để lừa đảo chiếm đoạt 30 triệu đồng của một chủ hụi ở địa phương.

Theo cáo trạng, cuối năm 2018, Biển hay tin vợ chồng anh L.H.H. và N.T.L. nợ tiền hụi của bà L.K.O. (cùng ngụ xã Mỹ Thạnh Trung- Tam Bình). Trong khi đó, vợ chồng anh H. thường xuyên không có mặt tại địa phương nên Biển dựng lên “màn kịch” nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, Biển đến gặp bà O. bịa ra thông tin mình có mua đất của vợ chồng anh H. nhưng chưa có tiền đặt cọc và nhờ người phụ nữ này giúp đỡ. Biển hứa khi nào trả hết tiền đất sẽ cho bà O. hay để đòi tiền hụi mà vợ chồng anh H. đã thiếu trước đó. Để bà O. tin tưởng, Biển đến TP Vĩnh Long nhờ người đánh máy biên nhận với nội dung anh H. có nhận 10 triệu đồng tiền đặt cọc mua đất của Biển. Tiếp đến, Biển nhờ một người khác ở huyện Tam Bình viết giùm tờ giao kèo mua bán đất với vợ chồng anh H. rồi đưa bà O. giữ. Bà O. tưởng thật nên cho Biển mượn 10 triệu đồng với hy vọng việc mua bán giữa Biển và vợ chồng anh H. được thuận lợi thì bà cũng sớm nhận lại tiền.

Đến tháng 2/2019, Biển tiếp tục yêu cầu bà O. đưa thêm 20 triệu đồng và hứa tháng sau trả đủ. Đến hẹn nhưng Biển không thực hiện lời hứa, bà O. đến gặp anh H. hỏi thăm thì biết được sự thật. Sau đó, bà O. nhiều lần đòi tiền nhưng Biển không trả nên đến Công an huyện Tam Bình tố cáo sự việc.

Hành vi của Biển là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu hợp pháp về tài sản của người khác một cách trái pháp luật, đồng thời còn làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự ở địa phương. Do đó, tại phiên tòa sơ thẩm của TAND huyện Tam Bình tuyên phạt bị cáo Dương Văn Biển 1 năm tù giam vì tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Sau đó, Biển kháng cáo xin được hưởng án treo. Đồng thời, bà O. cũng kháng cáo xin cho bị cáo được hưởng mức án tương tự vì thương tình hoàn cảnh khó khăn.

Tại phiên tòa phúc thẩm của TAND tỉnh Vĩnh Long vào ngày 18/5/2022, bị cáo Dương Văn Biển thừa nhận hành vi phạm tội và vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo. HĐXX nhận định hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm đến tài sản hợp pháp của người khác, trong khi bị cáo có khả năng lao động nhưng vì mục đích vụ lợi mà sử dụng hành vi gian dối để chiếm đoạt tài sản của bị hại. Ngoài ra, tòa án cấp sơ thẩm khi áp dụng mức hình phạt đã xem xét đầy đủ tính chất vụ án, các tình tiết giảm nhẹ và tăng nặng trách nhiệm hình sự đối với bị cáo; mức án 1 năm tù giam mà TAND huyện Tam Bình tuyên phạt đối với bị cáo là đúng người, đúng tội; tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo không cung cấp được tình tiết nào mới nên HĐXX quyết định không chấp nhận kháng cáo của bị cáo và bị hại là bà O., tuyên phạt bị cáo Dương Văn Biển 1 năm tù giam.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG