Ngăn chặn quảng cáo đánh bạc, mại dâm trên các trang, cổng thông tin điện tử

Cập nhật, 21:54, Thứ Tư, 25/05/2022 (GMT+7)

Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về hoạt động lợi dụng đăng tải nội dung quảng cáo cá độ, đánh bạc trực tuyến, mại dâm trên các trang thông tin điện tử (TTĐT) thuộc cơ quan nhà nước, gây ảnh hưởng đến uy tín, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh mạng, an toàn thông tin, gia tăng tội phạm.

Theo đó, qua rà soát trên không gian mạng, Bộ Công an đã phát hiện hàng trăm trang TTĐT thuộc quản lý của cơ quan nhà nước có tên miền “.gov, .vn” bị chèn hàng ngàn liên kết chứa nội dung quảng cáo, kèm theo đường dẫn tới các quảng cáo của công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo,… để quảng bá, tăng uy tín cho các website cá độ, đánh bạc trực tuyến trái phép.

Qua theo dõi, Bộ Công an nhận thấy tình trạng lợi dụng các trang TTĐT của cơ quan nhà nước để đăng tải các nội dung trái quy định của pháp luật như vừa nêu ngày càng gia tăng và diễn biến phức tạp. Nếu không kịp thời ngăn chặn, có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của các cơ quan nhà nước, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh mạng, an toàn thông tin, gia tăng tội phạm về cá độ, đánh bạc, mại dâm.

Tình trạng này có thể do các tên miền “.gov, .vn” là mục tiêu hàng đầu mà các đối tượng tin tặc nhắm tới. Cơ quan chủ quản các trang TTĐT không kiểm soát các bình luận, hỏi đáp, phản ánh; cũng như cho phép bất kỳ ai cũng có thể đăng tải nội dung và hiển thị lên trang TTĐT. Hoặc trang TTĐT có lỗ hỏng bảo mật, bị tin tặc tấn công, khai thác, chiếm quyền điều khiển máy chủ để đăng tải các nội dung quảng cáo cá độ, đánh bạc trực tuyến, mại dâm. Cũng có thể do quản trị viên một số trang TTĐT cố tình đăng tải các nội dung quảng cáo nhằm mục đích cá nhân.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và nhằm tăng cường bảo đảm an ninh mạng, an toàn thông tin, ngăn chặn hoạt động quảng cáo cá độ bóng đá, mại dâm, đánh bạc trực tuyến, Công an tỉnh Vĩnh Long đã ban hành công văn gửi các sở, ban, ngành tỉnh và chủ tịch UBND các huyện- thị- thành, đề nghị rà soát ngay các bài viết có nội dung quảng cáo cá độ bóng đá, mại dâm, đánh bạc trực tuyến trên trang TTĐT để kịp thời gỡ bỏ. Đồng thời, tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn thông tin, chủ rộng rà soát, khắc phục điểm yếu, lỗ hỏng bảo mật. Xây dựng quy chế quản trị, vận hành trang TTĐT, trong đó quy định rõ việc kiểm tra, kiểm duyệt nội dung người dùng đăng tải trước khi cho phép hiển thị lên trang TTĐT. Bổ sung tính năng lưu trữ địa chỉ IP của người dùng khi đăng tải nội dung lên trang TTĐT, phục vụ xác minh trong trường hợp cần thiết.

TRUNG HƯNG