Cha lãnh án vì gây thương tích cho con

Cập nhật, 11:04, Thứ Tư, 25/05/2022 (GMT+7)

Bực tức trước hành vi đập phá đồ đạc của con trai, ông Trịnh Thanh Huệ (SN 1968- trú khóm Tân Quới, phường Tân Hòa- TP Vĩnh Long) dùng dao đâm con gây thương tích nên bị truy tố ra tòa lãnh án giam.

Trịnh Hoàng Duy (SN 1999) là con trai của ông Trịnh Thanh Huệ, tuy sống cùng nhà nhưng cha con hay bất hòa, cự cãi. Khoảng 16 giờ 30 ngày 2/6/2021, Duy đi nhậu về thấy cổng rào khóa, gọi mãi ông Huệ mới ra mở cửa nên bực. Sau khi vào nhà, Duy xuống bếp ăn cơm thì ông Huệ bảo “cửa sổ mày đập bể, lãnh lương tháng này mua kính về lắp lại”. Duy trả lời “không thích mua” và tiếp tục ăn cơm.

Khi nghe ông Huệ nói “mày đi làm hồi đó giờ có lo gì trong nhà đâu mà còn đập đồ”, Duy càng thêm bực và nhớ lại lúc chiều, mẹ Duy gọi điện kể việc cự cãi bị ông Huệ đánh nên Duy hất tung các vật dụng trong bếp và ném máy cắt cỏ xuống nền nhà gây hư hỏng. Ông Huệ tức giận chạy đến giỏ đồ nghề thợ hồ lấy dao dọa giết thì bị Duy dùng chân đạp trúng bụng. Duy bỏ chạy ra cổng, ông Huệ đuổi theo dùng dao đâm Duy gây tương tích vùng cổ và ngực. Nghe tiếng la, một số người ở xóm đã đến can ngăn và đưa Duy đến bệnh viện cấp cứu.

Kết luận giám định của Trung tâm Pháp y tỉnh Vĩnh Long, Duy bị thương ở góc hàm, cổ và ngực gây tràn khí màng phổi đã được phẫu thuật, tỷ lệ thương tật 38%.

Hành vi của Trịnh Thanh Huệ đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại khoản 3, Điều 134 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Huệ từ ngày 26/10/2021.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, ông Huệ khai do tức giận việc Duy thường hay nhậu say đập phá đồ đạc trong nhà. Trước đó khoảng 1 tháng, trong lúc Duy đập phá đã làm bể kính cửa sổ văng vào mắt ông Huệ bị thương đến nay vẫn chưa lành nên ông muốn dùng dao dọa cho Duy sợ không tái phạm nữa, nhưng khi bị Duy đạp vào bụng, ông Huệ bị kích động chứ không có ý định giết con.

Được biết vào năm 2016, ông Huệ từng bị TAND TP Vĩnh Long phạt 1 năm 6 tháng tù giam tội “Cố ý gây thương tích” và bị hại chính là vợ ông. Việc sử dụng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn được xem là nguồn cơn khiến mối quan hệ cha con, chồng vợ không được tốt đẹp dẫn đến gia đình ông Huệ thường xuyên bất hòa, cự cãi. Cũng chính vì bực tức việc cha mẹ hay cãi nhau và ông Huệ đánh vợ nên Duy nhậu xỉn về là đập phá đồ đạc trong nhà. Đỉnh điểm của bi kịch là sự việc trên và ông Huệ một lần nữa phải trả giá cho hành vi bạo lực của mình.

Sáng 12/5/2022, khi gặp vợ con tại tòa, ông Huệ đã nghẹn ngào nói lời xin lỗi vì nóng giận mà hành xử không đúng. Duy cũng thừa nhận mình sai, mong tòa giảm nhẹ hình phạt cho cha và không yêu cầu bồi thường.

Xét ông Huệ phạm tội trong trường hợp bị kích động về tinh thần do hành vi trái pháp luật của nạn nhân gây ra, quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, ông Huệ đã thành khẩn nhận tội, ăn năn hối cải nên được xem xét giảm nhẹ dưới mức thấp nhất của khung hình phạt. Cụ thể, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Trịnh Thanh Huệ 3 năm 6 tháng tù giam tội “Cố ý gây thương tích” (ảnh).

Tại khoản 3, Điều 134 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cố ý gây thương tích” như sau: Người nào gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31- 60% thuộc trường hợp “dùng hung khí nguy hiểm có khả năng gây nguy hại cho nhiều người” thì bị phạt tù từ 5- 10 năm.


Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG