Nghiện ma túy dẫn đến trộm cắp

Cập nhật, 06:30, Thứ Năm, 26/05/2022 (GMT+7)

Nghiện ma túy nhưng không nghề nghiệp là nguyên nhân dẫn đến nhiều thanh thiếu niên phạm tội trộm phải trả giá bằng bản án tù.

Nguyễn Đăng Khoa (SN 1994- trú Khóm 3, Phường 9- TP Vĩnh Long) nghiện ma túy, từng bị phạt tù tội “Cướp giật tài sản” nhưng vì không có tiền giải quyết cơn ghiền nên đã thực hiện hành vi trộm. Trưa 19/6/2021, Khoa điều khiển xe gắn máy ngang nhà anh P.T.L. (ở khóm Vĩnh Hòa, phường Tân Ngãi), thấy cửa nhà và cổng rào khóa, xung quanh không có người liền dùng mỏ lết đập bể cửa kính, mở chốt cửa đột nhập vào trong lấy nhiều tài sản gồm nồi áp suất, máy hút bụi, ti vi đem bán lấy tiền mua ma túy sử dụng.

Trước đó, vào trưa 18/4/2021, do cần tiền mua ma túy sử dụng nên Đặng Thế Hiển (SN 1987- trú ấp Long Thuận A, xã Long Phước- Long Hồ) điều khiển xe gắn máy chạy quanh khu vực TP Vĩnh Long tìm tài sản trộm. Ngang công trình xây dựng của ông N.M.H. (ở Khóm 3, Phường 9), Hiển thấy không có người liền trèo rào vào lấy 12 bộ chéo giàn giáo đem ra xe định chở đi bán thì bị bắt quả tang.

Tương tự, Bùi Minh Sang (SN 1999- trú ấp Long Phước, xã Long Mỹ- Mang Thít) cũng vì nghiện ma túy nên thường đi trộm cắp kiếm tiền mua ma túy sử dụng. Tháng 6/2020, Sang bị TAND huyện Long Hồ phạt 1 năm 3 tháng tù giam tội trộm nhưng vừa chấp hành án xong lại tiếp tục vi phạm. Cụ thể, rạng sáng 15/9/2021, do cần tiền mua ma túy sử dụng nên Sang đạp xe đến TP Vĩnh Long tìm tài sản trộm. Ngang công trình xây dựng ở Khóm 1 (Phường 4), Sang trèo rào vào thấy một công nhân đang nằm ngủ, cạnh bên có để 2 điện thoại di động hiệu Samsung và iPhone liền lấy giấu vào người rồi nhanh chân tẩu thoát. Sang chưa kịp mang điện thoại đi bán thì công an mời làm việc.

Do tài sản các đối tượng nêu trên lấy cắp có giá trị trên 2 triệu đồng, đủ định lượng xử lý hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Nguyễn Đăng Khoa, Đặng Thế Hiển, Bùi Minh Sang về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, các bị cáo khai do nghiện ma túy nhưng không làm gì ra tiền nên đi trộm để kiếm tiền mua ma túy sử dụng. Các bị cáo nhận thức được trộm cắp tài sản của người khác là vi phạm pháp luật và bản thân cũng đã nhiều lần bị xử lý về hành vi này nhưng không ăn năn hối cải, vừa chấp hành án xong lại đi trộm tiếp. Hành vi của các bị cáo thể hiện sự xem thường luật pháp, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương nên cần xử nghiêm để răn đe.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Bùi Minh Sang 1 năm 6 tháng tù giam, Nguyễn Đăng Khoa và Đặng Thế Hiển mỗi người 1 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng thuộc trường hợp “đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản hoặc đã bị kết án về tội này chưa được xóa án tích mà còn vi phạm”, “gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. 

DIỄM PHƯỢNG