Tha hồ chế biến khi sò điệp rẻ bất ngờ

Cập nhật, 08:33, Thứ Bảy, 28/05/2022 (GMT+7)

 

Sò điệp chế biến món canh chua ngọt với bạc hà, cà chua và lá rau răm.
Sò điệp chế biến món canh chua ngọt với bạc hà, cà chua và lá rau răm.

ột vựa hải sản mới ở Phường 5 (TP Vĩnh Long) mời chào các loại hải sản tươi sống, trong đó có sò điệp giá rẻ bất ngờ và không khỏi… nghi ngờ về chất lượng. Nhưng khi mua về chế biến, quả thật thịt sò rất tươi ngon, tha hồ biến tấu nhiều món cho cả nhà mà giá chỉ trên dưới… 100.000đ. Trong khi nhiều người mà kéo vô quán hải sản thì “chi đậm” à.

Sò điệp có vỏ giống hình cánh quạt nên còn gọi là sò điệp quạt, giờ nó còn được tiếp thị bằng tên gọi sang chảnh “sò kim cương”. Nhưng giá đang vào mùa nên khá rẻ chỉ có 30.000 đ/kg, chỉ cần 3- 5kg là mặc sức ăn thỏa thích, có thể chế biến thành nhiều món lai rai với Sơn Đông tửu những chiều mưa rả rích thì rất “bắt”. Tại các quán hải sản, rẻ gì cũng 40.000- 50.000 đ/dĩa tầm chục con. Nếu 3kg sò tươi lên dĩa cũng ra tiền triệu, có lẽ món ăn thêm ngon khi được mua giá rẻ.

Thông thường, các quán chế biến sò điệp rang muối, nướng mỡ hành, nướng phô mai, làm gỏi… Nhưng chúng có thể biến tấu thành những món xào, món canh chua ngọt dùng cho bữa cơm hàng ngày cũng rất hấp dẫn. Sau khi rửa thật sạch vỏ, hấp sò cho dễ bóc lấy thịt ngâm với nước đá tầm 5 phút, thịt sò săn chắc lại. Vì sò điệp có phần còi sò là nơi ngon và quý nhất nên cẩn thận bóc cho sạch, nó được bao bởi lớp thịt bên ngoài. Thịt sò có màu trắng đục giống cơm dừa, không dai lắm nhưng biết chế biến sẽ hơi giòn, rất thơm ngon và có vị ngọt đặc trưng. Như hầu hết các loại hải sản, sò điệp có nhiều chất bổ dưỡng, tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Khi thử nấu món canh sò điệp với bạc hà, vài trái cà chua khá hợp khi có vị chua nhẹ thanh, không được nêm nếm các loại đường, bột ngọt mà để thuần vị ngọt tự nhiên của sò mới ngon. Món canh này không thể thiếu một ít lá rau răm, cho vào nồi sau khi bắc xuống bếp, cần có vài trái ớt là những gia vị tăng cảm giác thèm ăn và khử đi mùi tanh của hải sản. Món canh nấu nhanh chừng 10 phút là có thể thưởng thức nóng hoặc dùng bếp cồn mỗi lần cho một ít thịt sò vào nồi.

Hải sản quan trọng là ăn tươi sống, nên ở nơi xa biển vấn đề quan trọng nhất là có được địa chỉ uy tín bảo đảm, chỉ cần a lô, hải sản ship tận nhà với giá cả phải chăng thì còn gì bằng.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG