Chăm chút cho món ăn đơn giản

Cập nhật, 05:58, Chủ Nhật, 15/05/2022 (GMT+7)

 

Hột vịt lộn xào me kiểu miền Tây Nam Bộ.
Hột vịt lộn xào me kiểu miền Tây Nam Bộ.

(VLO) Hột vịt lộn là món ăn quen thuộc, rẻ tiền, nhưng có nhiều dinh dưỡng- đặc biệt với trẻ em. Thỉnh thoảng bồi dưỡng cho các bé một hột vịt lộn chỉ vài ngàn đồng nhưng cung cấp khá nhiều chất bổ dưỡng.

Đây cũng là món “đặc sản” của người Việt thu hút nhiều sự tò mò đối với du khách nước ngoài. Nhưng nếu chỉ ăn trứng luộc hoài dễ ngán, nên có nhiều cách chế biến như nướng hoặc xào me, tạo cảm giác lạ miệng và ngon mắt khi bày lên bàn tiệc.

Món hột vịt lộn xào me xuất hiện đây đó vài quán nhậu, ẩm thực vỉa hè, nhưng có lẽ còn thiếu chút tinh tế do chưa làm đúng cách. Trứng thường bị bở, không chắc thịt làm giảm đi sự ngon miệng. Để chuẩn bị món này đãi khách hay ăn chơi vào dịp cuối tuần, nên bắt tay vào từ ngày hôm trước.

Chuẩn bị loại trứng chuẩn ngon có con đủ lớn và mề vừa phải, vẫn còn phần lòng đỏ tương đối đồng đều, là loại trứng ngon và còn đủ chất dinh dưỡng, nhờ chủ lò quen lựa vịt lộn úp mề vừa phải là chắc ăn.

Luộc chín trứng, rửa lại bằng nước lạnh cho thật nguội, ráo nước rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh qua một đêm hãy đem ra chế biến. Nếu chế biến liền là bị bở, trứng dễ rời ra, thịt không chắc và còn rất nhiều nước, nên khi xào sẽ không ngon.

Có người cho vào chút bột tạo chất kết dính và nước xốt sền sệt, nhưng cũng không ngon bằng để qua đêm, hột vịt chắc và ráo nước.

Đầu tiên lột vỏ hột vịt và để đó. Làm chất xốt me nêm ít gia vị xíu đường tăng độ ngọt và dằn ít nước mắm, cho thêm mớ tỏi phi vào chảo nước xốt, cuối cùng cho hột vịt lộn vào để lửa liu riu tầm 5- 10 phút tùy, cho thiệt thấm.

Độ chừng nước sệt lại vừa ăn tùy ý thích của mỗi người thì tắt lửa để bớt độ nóng hãy rắc đậu phộng rang lên trên. Khi bày hột vịt lộn xào me ra dĩa, rắc lên ít lá rau răm. Có thể thêm dĩa rau răm, ít tỏi sống, vài trái ớt và chén muối tiêu chanh.

Món ăn chế biến khá đơn giản nhưng chịu khó tốn thời gian, tạo thêm sự phong phú cho bữa tiệc nho nhỏ trong gia đình, đồng thời dĩa hột vịt lộn xào me trông khá bắt mắt mà có quán đã đặt tên là “hột vịt lộn ngũ sắc” nghe cũng hay hay.

Nếu có bốn người cùng lai rai với rượu nếp Sơn Đông chính hiệu, chỉ cần chục trứng là vừa. Chất ấm nóng của rượu đế sẽ dễ dàng tiêu hóa món ăn dễ gây nặng bụng vì nhiều dưỡng chất. Nên món ăn này, người miền Bắc chỉ ăn buổi sớm, riêng người miền Tây thích bày bán vào tầm xế trưa cho đến chiều tối.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG