Diễn đàn khởi nghiệp

Tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực kinh tế tư nhân

Cập nhật, 06:56, Thứ Sáu, 09/12/2022 (GMT+7)

Sở KH - ĐT tỉnh vừa có văn bản gửi các đơn vị, doanh nghiệp (DN) trong tỉnh giới thiệu về dự án “Tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực kinh tế tư nhân Việt Nam (USAID IPSC)” và đề cử DN tiên phong, DN nhỏ và vừa đang tăng trưởng tham gia dự án.

Với tổng ngân sách 36 triệu USD, dự án USAID IPSC do Bộ KH - ĐT và Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) hợp tác thực hiện sẽ hỗ trợ kỹ thuật và tài chính cho các DN tư nhân tại Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh, định vị thương hiệu Việt. Dự án đặt mục tiêu cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và tài chính cho 5.000 DN nhỏ đang tăng trưởng nhằm giúp họ nâng cao năng suất; hỗ trợ 240 DN nhỏ đang tăng trưởng gia nhập thành công thị trường khu vực và quốc tế, bao gồm cả việc định vị thành công các sản phẩm mang thương hiệu Việt; 60 DN tiên phong được nhận các gói hỗ trợ tổng thể, chuyên biệt để tạo ra sản phẩm có hàm lượng giá trị gia tăng và trí tuệ của người Việt Nam, định vị thương hiệu sản phẩm “Made by Viet Nam”.

Hiện nay, Liên minh châu Âu (EU) chuẩn bị áp một loại thuế nhập khẩu liên quan đến phát thải carbon trong sản xuất và dự kiến trở thành rào cản không nhỏ cho DN. Ngoài vấn đề này, thì tăng định vị thương hiệu sản phẩm “Made by Viet Nam” thông qua cải tiến công nghệ, thiết kế bao bì cũng đang được DN tư nhân hết sức quan tâm, đặc biệt là khối DN nhỏ.

Hồi cuối tháng 6, Cục Phát triển DN (Bộ KH - ĐT) và USAID IPSC đã tổ chức 2 hội nghị tập huấn về “Tổng quan về các yêu cầu giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và cơ chế carbon: Thách thức và giải pháp ban đầu cho DN” và “Cải tiến công nghệ, thiết kế bao bì nhằm cải thiện năng lực cạnh tranh và hiệu quả kinh doanh cho DN”. Qua đó, các chuyên gia quốc tế và trong nước đã chia sẻ với các DN về thị trường carbon, hoạt động kinh doanh carbon, các yêu cầu và cam kết giảm nhẹ phát thải khí nhà kính của các DN và chuỗi cung ứng; các giải pháp chủ động giảm nhẹ phát thải cho DN...

LÝ AN