Mã số vùng trồng, truy xuất nguồn gốc nông sản thực phẩm thúc đẩy xuất khẩu

Cập nhật, 14:46, Thứ Tư, 07/12/2022 (GMT+7)

Đó là chủ đề diễn đàn trực tuyến do Tổ điều hành Diễn đàn nông sản 970 tổ chức ngày 7/12.

Nông sản Việt Nam có nhiều tiềm năng xuất khẩu các thị trường.
Nông sản Việt Nam có nhiều tiềm năng xuất khẩu các thị trường.

Theo Tổ điều hành Diễn đàn nông sản 970, thời gian gần đây, Tổng cục Hải quan Trung Quốc và Bộ Nông nghiệp - PTNT đã ký nhiều nghị định thư quy định về kiểm dịch và an toàn thực phẩm đối với sầu riêng, chuối, khoai lang, tổ yến và thông báo nhập khẩu thí điểm chanh leo từ Việt Nam sang Trung Quốc. Một trong những yêu cầu của các quy định này là cơ sở sản xuất phải có mã vùng trồng, vùng nuôi, mã cơ sở đóng gói được Tổng cục Hải quan Trung Quốc phê duyệt nhằm quản lý về an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc.

Theo đó, việc triển khai đáp ứng hai Lệnh 248, 249 trong một năm qua đã cơ bản thỏa mãn được yêu cầu từ phía Trung Quốc. Những khó khăn, vướng mắc đều được Văn phòng SPS nhanh chóng kết nối với hải quan Trung Quốc để tháo gỡ.

Tại diễn đàn các đại biểu đã thảo luận về tiềm năng xuất khẩu nông sản; khâu quản lý và cấp mã vùng trồng; các điều kiện để đáp ứng quy định từ phía Trung Quốc…

Phát biểu tại diễn đàn, bà Huỳnh Kim Định - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp - PTNT chia sẻ: Hiện nay, tỉnh Vĩnh Long đã cấp 38 mã số vùng trồng. Sở cũng đã tổ chức công tác thông tin tuyên truyền, đào tạo, hỗ trợ tập huấn cho cán bộ địa phương, người dân thực hiện đúng những nội dung yêu cầu theo quy định. Bên cạnh đó, cũng đang xây dựng hướng dẫn cụ thể các bước xây dựng mã số vùng trồng để người dân làm căn cứ thực hiện. Trên cơ sở đó, kiến nghị Bộ Nông nghiệp - PTNT cần có hướng dẫn cụ thể, chi tiết hơn về việc cấp, quản lý mã số vùng trồng địa phương thuận lợi áp dụng, thực hiện hiệu quả.

Tin, ảnh: NGUYÊN KHANG