Không nên kéo lê thời vụ Đông Xuân 2022 qua tháng Giêng

Cập nhật, 09:16, Thứ Ba, 06/12/2022 (GMT+7)

 

Khuyến cáo nông dân nâng cao cảnh giác, chú ý các đê bao để bảo vệ sản xuất.
Khuyến cáo nông dân nâng cao cảnh giác, chú ý các đê bao để bảo vệ sản xuất.

 

Theo Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp - PTNT), đối với sản xuất lúa của vùng ĐBSCL, không được chủ quan vì vụ nào cũng có những bất lợi riêng về thời tiết, khí tượng thủy văn. Vì thế trong chỉ đạo sản xuất vụ Đông Xuân 2022 - 2023, phải luôn trên tinh thần cảnh giác cao nhất.

Ông Lê Thanh Tùng - Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt, cho biết: Xuống giống trong tháng Giêng rất nguy hiểm đối với tình hình nguồn nước, dịch bệnh. Ngoài các diện tích lúa Đông Xuân xuống giống trong tháng 10 - 12, vùng ĐBSCL còn lại xấp xỉ 100.000 - 150.000ha xuống giống trong tháng Giêng, tất cả yếu tố dịch hại, thời tiết, khí tượng thủy văn, rủi ro sẽ rơi vào thời điểm này. Vì thế, trừ những trường hợp đặc biệt của các vùng quá khó khăn, còn lại không nên kéo lê thời vụ qua tháng Giêng, nhất là đối với các tỉnh Trà Vinh, Bạc Liêu, Vĩnh Long và một phần của Long An, ông Tùng khuyến cáo.

Bên cạnh đó, hiện nay Cần Thơ, Vĩnh Long, một phần Trà Vinh, Bến Tre, Tiền Giang hệ thống thủy lợi chưa hoàn toàn chủ động. Hệ thống bờ bao, đê bao của bà con nông dân cũng ở mức thấp, triều cường có thể làm vỡ đê, xâm nhập vào đồng ruộng với nồng độ mặn chưa thể gây chết cho cây nhưng sẽ tích lũy, làm cây trồng bị suy giảm về sinh trưởng, phát triển, năng suất.

Do đó, đối với những khu vực này, các cơ quan chuyên môn địa phương cần thường xuyên theo dõi tình hình nguồn nước, lượng nước, khuyến cáo nông dân nâng cao chú ý các đê bao để bảo vệ vườn cây ăn trái, rau màu mùa Tết và lúa Đông Xuân, tránh rủi ro có thể xảy ra bất cứ lúc nào, kể từ khi xuống giống đến khi thu hoạch.

Tin, ảnh: NGUYÊN KHANG