Protein trẻ giúp dây thần kinh tái sinh

Cập nhật, 09:14, Thứ Hai, 23/10/2023 (GMT+7)

Các dây thần kinh bị tổn thương ở não, mắt và tủy sống không thể phát triển trở lại. Nhưng các liệu pháp gien cụ thể có thể thay đổi điều này, mang lại các phương pháp điều trị chứng tê liệt và các dạng tổn thương thần kinh khác, các nhà nghiên cứu UConn Health báo cáo trên tạp chí Thần kinh học.

Các sợi trục là những nhánh dài của các tế bào thần kinh kéo dài từ tứ chi đến tủy sống và từ mắt đến não của chúng ta. Chấn thương làm vỡ hoặc cắt đứt các sợi trục và thường là các bó sợi trục lớn mà chúng ta thường gọi là dây thần kinh có thể gây tê liệt, mù lòa, mất chức năng tình dục hoặc các hậu quả tàn khốc khác. Hầu hết các sợi trục của hệ thần kinh trung ương này không tự sửa chữa và chúng ta không có phương pháp điều trị tốt nào cho vấn đề này.

Theo báo cáo của một nhóm các nhà nghiên cứu Trường Y UConn, việc mất đi các protein quan trọng sẽ ngăn cản sự tái phát triển khi sinh vật trưởng thành. Nhà khoa học thần kinh Ephraim Trakhtenberg cho biết: “Chúng tôi đang giải mã cơ chế tái tạo từng sợi trục”.

“Bằng cách tận dụng sự hiểu biết của chúng ta về sự phát triển của phôi thai, chúng ta có thể khôi phục các gien mà chúng ta thấy là cần thiết cho sự phát triển sợi trục ở người trưởng thành sau chấn thương” và “bằng cách nghiên cứu cách gien thay đổi trong quá trình phát triển, chúng ta có thể xác định các ứng cử viên đầy triển vọng để điều trị tổn thương thần kinh và bệnh tật”, các tác giả Theune, Xing và Lukomska cho biết.

ĐÔNG NGHI (nguồn: MedicalXpress)