Đột phá trong điều trị suy thận ở trẻ em

Cập nhật, 09:14, Thứ Hai, 23/10/2023 (GMT+7)

Một phương pháp điều trị tiềm năng nguyên nhân hàng đầu thế giới gây suy thận ở trẻ em đã được một nhóm các nhà khoa học quốc tế phát hiện.

Nguyên nhân phổ biến nhất gây suy thận ở trẻ em là do vi khuẩn sản sinh độc tố xâm nhập vào hệ tuần hoàn qua ruột dẫn đến bệnh gọi là hội chứng tan máu tăng urê huyết (HUS). Có nhiều loại HUS khác nhau, loại phổ biến nhất được gọi là hội chứng tan máu tăng urê huyết liên quan đến độc tố Shiga (STEC-HUS).

Nhóm nghiên cứu đã tìm thấy một tế bào cụ thể trong thận gọi là tế bào nang- đóng vai trò quan trọng trong chức năng thận- bị độc tố Shiga nhắm tới và sau đó “giao tiếp” với các mạch máu cục bộ khiến các cục máu đông nhỏ hình thành. Điều này là do sự kích hoạt của con đường “bổ sung” và cuối cùng có thể dẫn đến mất chức năng thận.

Điều quan trọng là nhóm nghiên cứu đã chứng minh trên cả mô hình chuột và tế bào thận người rằng STEC-HUS có thể được điều trị thành công bằng cách ức chế quá trình bổ sung sớm bằng một loại thuốc có tên Eculizumab.

Richard Coward, Giáo sư Y học về thận (ĐH Bristol)- tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: “Hiện chúng tôi đã phát hiện ra một tế bào trong thận gọi là tế bào cội nguồi, mục tiêu chính của độc tố Shiga và nó có thể được điều trị nếu con đường “bổ sung” bị chặn trong máu sớm khi mắc bệnh. Chúng tôi chứng minh được việc sử dụng sớm Eculizumab có thể ngăn ngừa suy thận do độc tố Shiga, có tiềm năng điều trị căn bệnh tàn khốc này”.

MINH CHÂU (nguồn: Journal Med)