Điều trị kết hợp giúp loại bỏ sâu răng

Cập nhật, 09:12, Thứ Hai, 23/10/2023 (GMT+7)

Một nhóm các nhà nghiên cứu do Hyun (Michel) Koo thuộc Trường Nha khoa (ĐH Pennsylvania) phối hợp với David Cormode thuộc Trường Y khoa Perelman của Penn và Trường Kỹ thuật và Khoa học ứng dụng đã tiết lộ một sức mạnh tổng hợp bất ngờ trong cuộc chiến chống sâu răng.

Nghiên cứu của họ tiết lộ sự kết hợp giữa ferumoxytol (Fer) và thiếc florua (SnF2) có thể tạo ra một giải pháp hiệu quả chống lại sâu răng.

Phát hiện cho thấy hoạt tính xúc tác cao hơn của Fer khi kết hợp với SnF2 và sự hình thành màng giàu Fe/Sn/F bảo vệ trên men răng, có thể đóng vai trò như một lá chắn chống lại các tác nhân khử khoáng. Hơn nữa, liệu pháp kết hợp này không phá vỡ sự cân bằng sinh thái của hệ vi sinh vật đường miệng và không có tác dụng phụ bất lợi đối với các mô vật chủ xung quanh.

Cormode cho biết: “Điều khiến chúng tôi phấn khích nhất về những phát hiện này là cách tiếp cận nhiều mặt để ngăn ngừa sâu răng. Nó không chỉ là ức chế sự phát triển của vi khuẩn hoặc bảo vệ men răng; đó là một phương pháp toàn diện nhằm vào cả hai khía cạnh sinh học và hóa lý của sâu răng”.

CHIÊU HÂN (nguồn: Journal Nature Communications)