Kỹ thuật hình ảnh mới phát hiện virus di chuyển một cách chi tiết chưa từng có

Cập nhật, 17:19, Chủ Nhật, 22/10/2023 (GMT+7)

Một nhóm các nhà khoa học do GS Ulrich Lorenz tại Viện Công nghệ liên bang Thụy Sĩ làm trưởng nhóm đã sử dụng kỹ thuật hình ảnh mới giúp đẩy độ phân giải của kính hiển vi điện tử cryo (cryo-EM) xuống đến micro giây, để quan sát động thái tốc độ của virus trong thời gian thực.

Các nhà nghiên cứu lần đầu tiên phát triển kỹ thuật hình ảnh vào năm 2021, dựa trên cryo-EM, một kỹ thuật có thể chụp ảnh các phân tử sinh học như protein với độ chính xác nguyên tử micro giây (một phần triệu giây).

Kỹ thuật hình ảnh mới đã làm nên điều kỳ diệu. GS Lorenz nói: “Chúng tôi có được bức tranh rất chi tiết về chức năng và cơ chế của cỗ máy nano này, bao gồm cả hiểu biết sâu sắc đáng ngạc nhiên về các chuyển động khác nhau của protein Capsid xảy ra ở những tốc độ khác nhau”.

GS Lorenz nói thêm: “Lần đầu tiên, chúng tôi chứng tỏ phương pháp có thể được sử dụng để quan sát một quá trình thực sự xảy ra trong tự nhiên. Không có phương pháp nào khác có thể thực hiện được kiểu quan sát này. Nếu có thể mở rộng thí nghiệm thì phương pháp của chúng tôi có khả năng cách mạng hóa sự hiểu biết về cách thức protein hoạt động”.

HẢI HUỲNH (Nguồn: Journal Nature Communications)