Hít thở không khí bẩn tàn phá tuổi thọ tương đương hút thuốc lá

Cập nhật, 09:27, Chủ Nhật, 15/10/2023 (GMT+7)

 

Theo một báo cáo mới gây sốc từ Chỉ số Chất lượng cuộc sống không khí của ĐH Chicago, việc hít thở không khí bẩn (đặc biệt là các hạt mịn) ảnh hưởng đến tuổi thọ của chúng ta hơn so với việc sử dụng rượu hoặc uống nước không an toàn. Đó là một nguy cơ sức khỏe thậm chí còn tàn phá tuổi thọ tương đương với việc hút thuốc lá.

Thật đáng kinh ngạc, nếu chúng ta làm sạch không khí trên toàn cầu, đáp ứng các tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), chúng ta sẽ cứu được tổng cộng 17,8 tỷ năm sống, theo chỉ số này.

Ô nhiễm có chứa các hạt cực nhỏ đang tàn phá sức khỏe dân số thế giới. Chỉ số liệt kê một báo cáo chất lượng không khí các quốc gia và khu vực khác nhau.

96% dân số Hoa Kỳ đang sống trong các khu vực với mức độ ô nhiễm không an toàn. Đông Nam Á là một trong những khu vực ô nhiễm không khí nhất trên thế giới. Chỉ số này cho biết gần như toàn bộ 673,7 triệu cư dân trong khu vực đang phải hít thở không khí vượt quá giới hạn ô nhiễm của WHO.

Ở Nigeria, ô nhiễm không khí đang làm giảm tuổi thọ với tác động tương đương với bệnh sốt rét và nguồn nước không an toàn. Chỉ số này cho biết tuổi thọ trung bình của người Nigeria bị giảm khoảng 1,8 năm, so với mức chất lượng không khí của WHO.

HẢI HUỲNH (nguồn: The Cool Down)