AI giúp mang lại thị giác hoàn hảo cho bệnh nhân phẫu thuật đục thủy tinh thể

Cập nhật, 04:59, Thứ Bảy, 07/10/2023 (GMT+7)

Các nhà nghiên cứu ĐH Rochester vừa tạo ra các mô hình mắt dựa trên AI gồm giác mạc của bệnh nhân sau phẫu thuật LASIK và nghiên cứu cách tính các thấu kính nội nhãn tiêu chuẩn và thấu kính được thiết kế để tăng độ sâu tiêu điểm hoạt động trong mắt được phẫu thuật.

Susana Marcos- Giám đốc Trung tâm Khoa học thị giác David R. Williams và GS Quang học và Nhãn khoa Nicholas George tại Rochester, cho biết các mô hình tính toán sử dụng thông tin giải phẫu của mắt bệnh nhân cung cấp cho bác sĩ phẫu thuật những hướng dẫn quan trọng về chất lượng quang học mong đợi sau phẫu thuật.

Marcos cho biết: “Hiện tại, dữ liệu trước phẫu thuật duy nhất được sử dụng để chọn thấu kính về cơ bản là chiều dài và độ cong của giác mạc. Công nghệ mới này cho phép chúng tôi tái tạo lại mắt theo 3 chiều, cung cấp toàn bộ địa hình của giác mạc và thấu kính tinh thể, nơi cấy ghép thấu kính nội nhãn. Khi có tất cả thông tin 3 chiều này, bạn đang ở vị trí tốt hơn nhiều để chọn thấu kính sẽ tạo ra hình ảnh tốt nhất trên mặt phẳng võng mạc”.

Ngoài nghiên cứu các kỹ thuật giúp điều trị đục thủy tinh thể, các nhà nghiên cứu đang áp dụng phương pháp của họ để nghiên cứu các tình trạng mắt nghiêm trọng khác, bao gồm lão thị và cận thị.

MINH CHÂU (nguồn: the Journal of Cataracts & Refractive Surgery)