Nghiên cứu toàn cầu về nguy cơ tử vong do ảnh hưởng của lũ lụt

Cập nhật, 04:58, Thứ Bảy, 07/10/2023 (GMT+7)

 

Một nghiên cứu do các nhà khoa học ĐH Monash ở Úc đã phát hiện ra rằng những người bị ảnh hưởng bởi lũ lụt có nguy cơ tử vong cao hơn đáng kể trong khoảng thời gian từ 3-6 tuần sau khi lũ lụt xảy ra, ngay cả sau khi lũ lụt đã qua.

Nghiên cứu cho thấy nguy cơ tử vong tăng lên và kéo dài tới 60 ngày (50 ngày đối với tử vong do tim mạch) sau một ngày ngập lụt- tăng 2,1% đối với tử vong do mọi nguyên nhân, 2,6% đối với tử vong do tim mạch và 4,9% tử vong do hô hấp.

Các sự kiện lũ lụt chiếm gần một nửa (43%) tổng số thiên tai và chúng được dự đoán sẽ tăng về mức độ nghiêm trọng, thời gian và tần suất trong bối cảnh biến đổi khí hậu. 23% người dân trực tiếp phải hứng chịu ngập lụt ở độ sâu trên 0,15m mỗi thập niên.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu 761 cộng đồng từ 34 quốc gia đã trải qua ít nhất 1 trận lũ lụt trong thập niên từ 2000-2019, xem xét tổng số 47,6 triệu ca tử vong do mọi nguyên nhân bao gồm 11,1 triệu ca tử vong do tim mạch và 4,9 triệu ca tử vong do hô hấp trong khoảng thời gian nghiên cứu.

Theo GS Shanshan Li: “Sau lũ lụt, tử vong do nguyên nhân tự nhiên có thể do ô nhiễm thực phẩm và nước, tiếp xúc với mầm bệnh (tức là nấm, vi khuẩn và virus), khả năng tiếp cận dịch vụ y tế kém và suy giảm tâm lý”.

HẢI HUỲNH
(Nguồn: British Medical Journal)