Cải thiện chuỗi giá trị sản phẩm lúa, chôm chôm và cam sành

Cập nhật, 06:06, Thứ Tư, 11/10/2023 (GMT+7)

 

Ngày 10/10, Sở Nông nghiệp-PTNT, Sở KH-CN phối hợp Viện Cây ăn quả Miền Nam công bố và chuyển giao đề tài khoa học và công nghệ cấp tỉnh “Cải thiện chuỗi giá trị sản phẩm lúa, chôm chôm và cam sành tại huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long” (ảnh).

Đề tài phân tích thực trạng và xác định trở ngại chính yếu trong chuỗi giá trị sản phẩm lúa, chôm chôm, cam sành tại huyện Trà Ôn; đề xuất giải pháp cải thiện chuỗi giá trị sản phẩm; xây dựng 3 mô hình thí điểm chuỗi giá trị. Thực hiện từ tháng 3/2019-6/2022, đối tượng nghiên cứu là cơ quan nông nghiệp địa phương, đại lý vật tư nông nghiệp, cơ sở sản xuất và kinh doanh cây giống, người thu gom, nhà bán sỉ, lẻ và người tiêu dùng để phân tích nhu cầu các sản phẩm này.

Theo đánh giá, các mô hình HTX sản xuất lúa an toàn, chôm chôm, cam sành do đề tài xây dựng giúp nông dân có được tính cộng đồng trong sản xuất và tiêu thụ, giúp nhà vườn mua đúng loại phân bón, thuốc BVTV chất lượng.

Ông Nguyễn Văn Liêm- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp-PTNT, cho biết: Đề tài đã đưa ra một số giải pháp nâng cao hiệu quả và tính bền vững trong sản xuất và tiêu thụ của cây cam sành huyện Trà Ôn; xây dựng mô hình chuỗi giá trị lúa, chôm chôm và cam sành, góp phần nâng cao nhận thức của nông dân trong quá trình sản xuất theo các tiêu chuẩn an toàn chất lượng. Thời gian tới, các đơn vị có liên quan cần phối hợp chặt chẽ trong khâu thực hiện để đề tài tiếp tục phát huy hiệu quả.

Tin, ảnh: THẢO LY