Giải mã bí mật sinh học của quá trình lão hóa

Cập nhật, 09:29, Chủ Nhật, 15/10/2023 (GMT+7)

Một nghiên cứu mới do các nhà khoa học ĐH Glasgow phối hợp Phòng khám Mayo (Hoa Kỳ) đã giải mã một số bí mật sinh học đằng sau quá trình lão hóa, đưa ra mục tiêu mới đầy tiềm năng cho các phương pháp điều trị.

Nghiên cứu có tiêu đề “Căng thẳng tự hủy gây ra sự giải phóng mtDNA trong quá trình lão hóa và thúc đẩy SASP” được công bố trên tạp chí Nature. Nghiên cứu điều tra lý do tại sao các tế bào già và bị tổn thương lại gây ra tình trạng viêm và làm thế nào quá trình đó có thể dừng lại để thúc đẩy quá trình lão hóa khỏe mạnh và thậm chí cải thiện phương pháp điều trị các bệnh như ung thư.

Khi chúng ta già, các tế bào sản sinh các protein gây viêm, thúc đẩy quá trình lão hóa hơn nữa. Các phương pháp điều trị ung thư cũng gây ra quá trình viêm tương tự bằng cách làm tổn thương các tế bào, từ đó có thể ngăn cản các phương pháp điều trị có tác dụng tốt ở bệnh nhân.

Nhóm của GS Stephen Tait đã phát hiện trong các tế bào già hoặc sau khi điều trị ung thư, ty thể trở nên rò rỉ, giải phóng DNA thúc đẩy tình trạng viêm và kết quả là lão hóa. Sau đó, nhóm nghiên cứu phát hiện nếu họ có thể ngăn chặn ty thể bị rò rỉ thì điều này sẽ ngăn chặn tình trạng viêm và cải thiện sức khỏe trong quá trình lão hóa cũng như cải thiện phản ứng với các liệu pháp điều trị ung thư.

ĐÔNG NGHI

(Nguồn: Journal Nature)