Công nghệ mới giúp lọc không khí tùy chỉnh khỏi khí độc

Cập nhật, 09:29, Chủ Nhật, 15/10/2023 (GMT+7)

Tiếp xúc các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) như sơn, chất kết dính, đồ nội thất, mỹ phẩm và chất khử mùi liên tục có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như bệnh hô hấp, đau đầu, viêm da và ung thư.

Viện Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc vừa phát triển một công nghệ hấp thụ mới có thể hấp thụ hiệu quả các VOC lưỡng tính, cả đặc tính kỵ nước và rất khó hấp thụ mà công nghệ than hoạt tính chưa
làm được.

Nhóm nghiên cứu đã tổng hợp cấu trúc dị thể graphene- sắt oxit mang lại khả năng hấp thụ cao đối với VOC lưỡng tính. Chất hấp thụ độc đáo này cho thấy hiệu suất hấp thụ đối với VOC lưỡng tính tốt hơn tới 15 lần so với chất hấp thụ than hoạt tính thông thường.

Các nhà nghiên cứu cũng phân tích hiện tượng chuyển điện tử dưới nanomet giữa chất hấp thụ và phân tử VOC; lần đầu tiên họ tìm thấy mối liên hệ giữa hình dạng hình học của chất ô nhiễm và xu hướng hấp thụ của nó. Điều này sẽ cho phép phát triển các công nghệ phát hiện và kiểm soát tùy chỉnh đối với các chất gây ô nhiễm không khí khác nhau trong môi trường.

MINH CHÂU

(Nguồn: the Chemical Engineering Journal)