Khám phá cách đảo ngược quá trình lão hóa ở cơ xương: Bước đột phá tuổi thọ

Cập nhật, 05:48, Thứ Bảy, 24/09/2022 (GMT+7)

(VLO) Các nhà khoa học ĐH Buffalo vừa thực hiện một nghiên cứu cho thấy quá trình đảo ngược lão hóa trong các tế bào cơ.

Những nỗ lực trước đây để đảo ngược sự lão hóa trong tế bào, các nhà khoa học tập trung vào việc đưa tế bào trở lại trạng thái giống như tế bào gốc hơn. Kỹ thuật mới này hoàn toàn khác.

Trong tiền thân của phôi các tế bào cơ- nguyên bào sợi cơ của con người, đã tìm thấy một loại protein là NANOG. Bằng cách biểu hiện quá mức hoặc kích thích protein NANOG, các nhà khoa học có thể đảo ngược sự suy thoái liên quan đến tuổi tác của tế bào và tăng cơ chế sửa chữa DNA của chính chúng.

Điều thú vị hơn là khi NANOG được biểu hiện quá mức ở những con chuột lão hóa sớm, số lượng tế bào gốc cơ tăng lên, củng cố thêm kết quả của nghiên cứu trong phòng thí nghiệm trên nguyên bào cơ người, rằng NANOG có thể có đặc tính trẻ hóa. Điều đó có thể giúp đảo ngược quá trình lão hóa.

“Cuối cùng thì công việc này có thể giúp đưa ra các phương pháp điều trị hoặc liệu pháp mới giúp đảo ngược sự lão hóa của tế bào và hỗ trợ nhiều người mắc các chứng rối loạn liên quan đến tuổi tác”- tác giả nghiên cứu - GS Stelios T. Andreadis tuyên bố.

MINH CHÂU (Nguồn: Interesting Engineering)