Hút thuốc lá điện tử có thể gây tổn thương phổi

Cập nhật, 08:12, Chủ Nhật, 18/09/2022 (GMT+7)

Theo các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts (MGH), việc sử dụng thuốc lá điện tử lâu dài, thường được gọi là vaping, có thể dẫn đến tắc nghẽn đường thở nhỏ và các triệu chứng giống hen suyễn như khó thở và đau ngực.

Trong nghiên cứu đầu tiên đánh giá mô phổi của những người sử dụng thuốc lá điện tử đối với bệnh mãn tính, nhóm nghiên cứu đã phát hiện thấy trong một mẫu nhỏ bệnh nhân bị xơ hóa và tổn thương ở các đường hô hấp, tương tự như tổn thương phổi do hít phải hóa chất hay các loại khí độc hại tương tự.

Tác giả chính TS. bác sĩ Lida Hariri cho biết: “Tất cả 4 người mà chúng tôi nghiên cứu đều có tổn thương ở cùng một vị trí giải phẫu trong phổi, biểu hiện như xơ hóa đường thở nhỏ ở trung tâm với viêm tiểu phế quản co thắt, được cho là do vaping sau khi đánh giá lâm sàng kỹ lưỡng và loại trừ các nguyên nhân có thể khác. Chúng tôi cũng quan sát thấy rằng khi bệnh nhân ngừng vaping, họ có một phần hồi phục tình trạng trong vòng 1- 4 năm, mặc dù không hoàn toàn do sẹo còn sót lại trong mô phổi”.

CHIÊU HÂN

(Nguồn: New England Journal of Medicine Evidence)