Phát hiện protein giúp cải thiện phương pháp điều trị vô sinh

Cập nhật, 06:04, Thứ Bảy, 10/09/2022 (GMT+7)

(VLO) Một loại protein mới được đặt tên là MAIA theo tên nữ thần làm mẹ của Hy Lạp có thể rất quan trọng trong việc giúp các bác sĩ hiểu rõ hơn về một số khía cạnh của vô sinh và phát triển các phương pháp điều trị mới. Hiện nay, tình trạng vô sinh không rõ nguyên nhân ở hơn một nửa số người không thể thụ thai tự nhiên.

Trong nghiên cứu đầu tiên thuộc loại này, nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế do ĐH Sheffield đứng đầu đã tạo ra những quả trứng nhân tạo bằng cách sử dụng hàng ngàn hạt. Mỗi hạt này có một phần protein khác nhau, được gọi là peptit, trên bề mặt của nó để tinh trùng có thể liên kết với chúng.

Khi ủ tinh trùng với chuỗi hạt, các nhà khoa học chỉ tìm thấy một số ít chuỗi hạt có dính tinh trùng. Sau nhiều vòng miệt mài loại bỏ bất kỳ hạt nào không có tinh trùng liên kết với chúng, các nhà nghiên cứu cuối cùng đã để lại các hạt tương ứng với một loại protein cụ thể- MAIA- và tinh trùng được liên kết với tất cả các hạt này.

Sau đó, gien tương ứng với MAIA được đưa vào các tế bào nuôi cấy của người và những gien này trở nên tiếp nhận với tinh trùng theo cách chính xác mà nó sẽ thực hiện trong quá trình thụ tinh tự nhiên.

Kết quả được công bố trên Tạp chí Science Advances cho thấy quá trình này, MAIA chịu trách nhiệm đưa tinh trùng vào trứng để thụ tinh.

GS. Harry Moore cho biết: “Kỹ thuật thụ tinh nhân tạo khéo léo cho phép chúng tôi xác định protein MAIA sẽ không chỉ cho phép các nhà khoa học hiểu rõ hơn về cơ chế sinh sản của con người mà còn mở đường cho những phương pháp mới để điều trị vô sinh và cách mạng hóa việc thiết kế các biện pháp tránh thai trong tương lai”.

HẢI HUỲNH (nguồn: Journal Science Advances)