Phát triển phương pháp mới dự đoán hạn hán

Cập nhật, 08:11, Chủ Nhật, 18/09/2022 (GMT+7)

 

Các nhà nghiên cứu Phòng Thí nghiệm quốc gia Argonne (Bộ Năng lượng Hoa Kỳ) vừa phát triển một phương pháp mới để đánh giá khả năng xảy ra các điều kiện hạn hán khắc nghiệt ở một số vùng khác nhau của Hoa Kỳ. Sử dụng phương pháp này, họ đã phát hiện ra rằng hạn hán có khả năng trở nên trầm trọng hơn do hiện tượng ấm lên toàn cầu.

Các nhà nghiên cứu tin rằng kỹ thuật mới có thể giúp họ hiểu được “hạn hán chớp nhoáng”. Rao Kotamarthi- tác giả nghiên cứu nói: “Hạn hán chớp nhoáng, như tên gọi của nó, diễn ra rất nhanh, có thể chỉ vài tuần. Trong khi hạn hán thông thường liên quan đến việc thiếu lượng mưa kéo dài, hạn hán chớp nhoáng xảy ra do nhiệt độ cao và tốc độ bốc hơi rất cao”.

Thay vì dùng thâm hụt lượng mưa để xác định hạn hán, các nhà nghiên cứu đã chuyển sang một biện pháp mới được gọi là thâm hụt áp suất hơi (hoặc VPD). VPD được tính toán dựa trên sự kết hợp giữa nhiệt độ và độ ẩm tương đối, bao gồm sự khác biệt giữa lượng hơi nước mà không khí có thể giữ khi bão hòa và tổng lượng hơi nước có sẵn.

Nhà khoa học môi trường Argonne Brandi Gamelin cho biết: “Thời gian VPD cao hơn mức trung bình kéo dài có thể nghĩa là hạn hán đang xảy ra. Chúng tôi đang xem xét hạn hán theo cách khác bằng cách bỏ qua hoàn toàn lượng mưa- chủ yếu xem xét tác động của nhiệt độ và những thay đổi nhiệt độ trong tương lai đối với hạn hán”.

HẢI HUỲNH (nguồn: Phys.org)