Lao động nữ đóng đủ 6 tháng BHXH trước khi sinh được hưởng chế độ thai sản

Cập nhật, 05:58, Thứ Năm, 11/08/2022 (GMT+7)

(VLO) Vợ tôi vừa được công ty ký hợp đồng lao động (HĐLĐ) và tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc mới một tháng. Cùng thời gian này, vợ tôi phát hiện mang thai gần 3 tháng, tính đến ngày dự sinh thì vợ tôi mới đóng BHXH hơn 7 tháng. Vậy khi sinh, vợ tôi có được hưởng chế độ thai sản không?

Trần Tấn An (Bình Tân)

Trả lời: Luật BHXH quy định, người lao động làm việc theo HĐLĐ từ đủ một tháng trở lên là đối tượng tham gia BHXH bắt buộc. Do đó, lao động nữ mang thai nếu làm việc theo HĐLĐ từ một tháng trở lên sẽ tham gia BHXH bắt buộc và được hưởng các chế độ của BHXH, trong đó có chế độ thai sản.

Tuy nhiên, để được hưởng chế độ thai sản, lao động nữ sinh con phải đảm bảo điều kiện là đóng BHXH từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

Căn cứ quy định trên thì lao động nữ mang thai chỉ cần tham gia BHXH từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh sẽ được hưởng chế độ thai sản. Hiện vợ bạn đã tham gia BHXH bắt buộc được một tháng, nếu đến trước ngày sinh mà thời gian đóng BHXH đủ 6 tháng thì được hưởng chế độ thai sản theo quy định.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC