Trường hợp nào được lựa chọn quốc tịch cho con?

Cập nhật, 05:56, Thứ Năm, 11/08/2022 (GMT+7)

(VLO) Tôi mang quốc tịch Việt Nam, còn chồng tôi là người nước ngoài. Con chúng tôi sắp chào đời, vậy chúng tôi có quyền lựa chọn quốc tịch cho con không?

Lê Huyền Như (Bình Tân)

Trả lời: Căn cứ Điều 36 Luật Hộ tịch, người đi đăng ký khai sinh nộp giấy tờ theo quy định tại khoản 1, Điều 16 của luật này cho cơ quan đăng ký hộ tịch. Trường hợp cha hoặc mẹ hoặc cả cha và mẹ là người nước ngoài thì phải nộp văn bản thỏa thuận của cha, mẹ về việc chọn quốc tịch cho con.

Trường hợp cha, mẹ chọn quốc tịch nước ngoài cho con thì văn bản thỏa thuận phải có xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền của nước ngoài mà người đó là công dân.

Ngay sau khi nhận đủ giấy tờ theo quy định tại khoản 1, điều này, nếu thấy thông tin khai sinh đầy đủ và phù hợp, công chức làm công tác hộ tịch ghi nội dung khai sinh theo quy định tại Điều 14 của luật này vào sổ hộ tịch.

Trường hợp trẻ em có quốc tịch nước ngoài thì không ghi nội dung quy định tại điểm c, khoản 1, Điều 14 của luật này. Công chức làm công tác hộ tịch, người đi đăng ký khai sinh cùng ký tên vào sổ hộ tịch. Phòng tư pháp báo cáo chủ tịch UBND cấp huyện cấp giấy khai sinh cho người được đăng ký khai sinh.

Như vậy, việc lựa chọn quốc tịch cho con khi đăng ký khai sinh xảy ra trong trường hợp cha hoặc mẹ hoặc cả cha và mẹ là người nước ngoài.

NT. PHÒNG BẠN ĐỌC