Bên nào có trách nhiệm chốt sổ BHXH

Cập nhật, 05:58, Thứ Tư, 10/08/2022 (GMT+7)

(VLO) Tôi vừa nghỉ việc tại công ty nên muốn biết sau khi kết thúc hợp đồng, tôi là người tự chốt sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) hay phía công ty sẽ lo việc này?

Phan Thị Hồng (Long Hồ)

Trả lời: Khoản 5, Điều 21 Luật BHXH quy định trách nhiệm của người sử dụng lao động là phối hợp với cơ quan BHXH trả sổ BHXH cho người lao động, xác nhận thời gian đóng BHXH khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, khoản 3, Điều 48 Bộ luật Lao động quy định người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động. Cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của người lao động nếu người lao động có yêu cầu. Chi phí sao, gửi tài liệu do người sử dụng lao động trả.

Như vậy, việc chốt sổ BHXH là trách nhiệm của người sử dụng lao động và thực hiện phối hợp với cơ quan BHXH. Nên khi bạn không thể tự mình chốt sổ BHXH khi đã nghỉ việc ở công ty, bạn phải đến công ty yêu cầu họ thực hiện thủ tục chốt BHXH.

NT. PHÒNG BẠN ĐỌC