Quy định về kinh doanh thuốc lá điện tử

Cập nhật, 06:49, Thứ Ba, 17/05/2022 (GMT+7)

Tôi dự định kinh doanh thuốc lá (TL) điện tử nhưng không biết có được pháp luật cho phép không?

Phan Huy Hoàng (TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Theo khoản 2, Điều 3 Nghị định 67/2013/NĐ-CP, sản phẩm TL là sản phẩm được sản xuất từ toàn bộ hay một phần nguyên liệu TL và được chế biến dưới dạng thuốc điếu, xì gà, thuốc lá sợi dùng để hút tẩu và các dạng sản phẩm khác đùng để hút, nhai, ngửi. Như vậy, TL điện tử tạo khói mà người dùng hít vào phổi bằng cách đốt nóng dịch lỏng chứa thành phần của thuốc nên TL điện tử được coi là một sản phẩm TL.

Do được xem là một dạng của TL nên việc mua bán, kinh doanh TL điện tử phải đáp ứng các điều kiện như khi kinh doanh mua bán TL. Cụ thể, ngành nghề kinh doanh TL theo quy định của pháp luật Việt Nam là một ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Khi thực hiện hoạt động kinh doanh mua, bán chủ thể phải đáp ứng các điều kiện tại khoản 3 Điều 26 Nghị định 67/2013/NĐ-CP được sửa đổi bởi Nghị định 106/2017/NĐ-CP và Nghị định 08/2018/NĐ-CP quy định về điều kiện cấp giấy phép bán lẻ sản phẩm TL: thương nhân được thành lập theo quy định của pháp luật; địa điểm kinh doanh không vi phạm quy định về địa điểm không được bán TL theo quy định tại khoản 2, Điều 25 Luật Phòng, chống tác hại của TL; có văn bản giới thiệu của các thương nhân phân phối hoặc thương nhân bán buôn sản phẩm TL ghi rõ địa bàn dự kiến kinh doanh,…

Như vậy, pháp luật Việt Nam không cấm hành vi mua bán TL điện tử. Tuy nhiên không phải chủ thể nào cũng được phép kinh doanh mua bán TL, mà chỉ có những chủ thể đáp ứng được những điều kiện của quy định pháp luật mới được phép kinh doanh.

NT. PHÒNG BẠN ĐỌC