Nghỉ việc có phải bồi thường chi phí đào tạo nghề?

Cập nhật, 05:11, Thứ Năm, 12/05/2022 (GMT+7)

(VLO) Tôi làm việc cho công ty theo hợp đồng lao động (LĐ) không xác định thời hạn và vừa trải qua lớp học nghề, nhưng sắp tới tôi dự định sẽ tìm một công việc khác. Xin hỏi trường hợp người LĐ nghỉ việc có phải bồi thường chi phí đào tạo?

Huỳnh Khắc Nhu (Long Hồ)

Trả lời: Theo khoản 1 Điều 35 Bộ luật LĐ năm 2019, người LĐ có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng LĐ nhưng phải báo trước cho người sử dụng LĐ như sau:

- Ít nhất 45 ngày nếu làm việc theo hợp đồng LĐ không xác định thời hạn.

- Ít nhất 30 ngày nếu làm việc theo hợp đồng LĐ xác định thời hạn có thời hạn từ 12- 36 tháng.

- Ít nhất 3 ngày làm việc nếu làm việc theo hợp đồng LĐ xác định thời hạn có thời hạn dưới 12 tháng.

- Đối với một số ngành, nghề, công việc đặc thù thì thời hạn báo trước được thực hiện theo quy định của Chính phủ.

Khoản 3 Điều 40 Bộ luật LĐ quy định nghĩa vụ của người LĐ khi đơn phương chấm dứt hợp đồng LĐ trái pháp luật là phải hoàn trả cho người sử dụng LĐ chi phí đào tạo quy định tại Điều 62 của Bộ luật LĐ. Cụ thể, chi phí đào tạo bao gồm các khoản chi có chứng từ hợp lệ về chi phí trả cho người dạy, tài liệu học tập, trường, lớp, máy, thiết bị, vật liệu thực hành, các chi phí khác hỗ trợ cho người học và tiền lương, tiền đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp cho người học trong thời gian đi học.

Trường hợp người LĐ được gửi đi đào tạo ở nước ngoài thì chi phí đào tạo còn bao gồm chi phí đi lại, chi phí sinh hoạt trong thời gian đào tạo.

Căn cứ quy định nêu trên, nếu ông đơn phương chấm dứt hợp đồng LĐ trái pháp luật thì phải bồi thường chi phí đào tạo nghề.

PHÒNG BẠN ĐỌC