Không có cơ sở xem xét hỗ trợ nền tái định cư cho bà Mai Thị Vân

Cập nhật, 05:27, Thứ Ba, 10/05/2022 (GMT+7)

(VLO) Bà Mai Thị Vân (ngụ ấp Tường Thọ, xã Thới Hòa- Trà Ôn) gửi đơn đến Báo Vĩnh Long, trình bày: Năm 1998, tôi có mua phần đất của ông Trần Văn Ba, nhưng chưa kịp sang tên quyền sử dụng đất thì chính quyền địa phương thông báo giải tỏa, đền bù đất cho một số hộ dân để xây chợ xã Thới Hòa (trong đó có phần đất tôi đã mua).

Thời điểm đó, tại buổi họp với các hộ dân bị giải tỏa, lãnh đạo UBND xã Thới Hòa đã thống nhất cho tôi cũng như các hộ dân có tên trong biên bản được ưu tiên bố trí nền tái định cư.

Do đó, tôi tin tưởng và chờ đợi chính quyền địa phương giao nền tái định cư để ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, sau đó địa phương chỉ bố trí giao nền tái định cư cho các hộ dân khác, còn tôi thì không.

Tôi đã gửi đơn yêu cầu giải quyết dứt điểm vụ việc đến cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Liên quan vấn đề bà Vân yêu cầu hỗ trợ nền tái định cư, UBND huyện Trà Ôn cho biết tại thời điểm năm 1998- khi các ngành chức năng tiến hành xét duyệt bồi hoàn, bà Vân không có tên trong danh sách, mà ông Trần Văn Ba mới là hộ được bồi thường đất.

Bà Vân mua đất của ông Ba nhưng không có giấy tờ hợp pháp để chứng minh tại thời điểm bồi hoàn. Việc lãnh đạo UBND xã Thới Hòa khi đó hứa hẹn cấp nền tái định cư cho bà Vân là sai thẩm quyền theo quy định. Vấn đề này UBND huyện Trà Ôn đã kiến nghị cơ quan có thẩm quyền kiểm điểm trách nhiệm cá nhân có liên quan.

Cũng theo UBND huyện Trà Ôn, trước đó, vào năm 1998, sau khi lên phương án xét duyệt bồi hoàn liên quan đến việc xây dựng trụ sở UBND xã Thới Hòa, Ban Quản lý dự án huyện tiến hành bồi hoàn cho 5 hộ dân gồm Trần Văn Ba, Trần Văn Na, Đặng Văn Năng, Lê Minh Luyến và Võ Văn Tại.

Trong đó, 2 hộ Trần Văn Ba và Trần Văn Na được bồi thường đất, 3 hộ còn lại nhận bồi hoàn vật kiến trúc, cây trồng. Như vậy, theo danh sách các hộ được bồi hoàn thì không có thể hiện nhà hoặc đất của bà Mai Thị Vân.

Việc bà Vân yêu cầu UBND huyện Trà Ôn cấp một nền nhà trong chợ xã Thới Hòa (ngang 5m, dài 50m) với hình thức đổi đất là không phù hợp theo quy định của Luật Đất đai, bởi vì bà đang đứng tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thửa số 239 với diện tích 3.578,3m2 tại ấp Tường Thọ, xã Thới Hòa. Hơn nữa, UBND xã Thới Hòa không còn quỹ đất trống trong chợ Thới Hòa nên yêu cầu của bà Vân không đủ điều kiện xem xét giải quyết theo quy định tại khoản 2 Điều 118 Luật Đất đai năm 2013.

PHÒNG BẠN ĐỌC