Thủ tục chuyển nơi cư trú sang tỉnh khác

Cập nhật, 05:49, Thứ Tư, 11/05/2022 (GMT+7)

(VLO) Do yêu cầu công việc nên tôi chuyển đến tỉnh khác sinh sống và dự định sẽ mua nhà định cư lâu dài. Xin hỏi, thủ tục chuyển hộ khẩu từ tỉnh này sang tỉnh khác thực hiện như thế nào?

Ngô Thị Mây (Bình Tân)

Trả lời: Theo quy định của Luật Cư trú, khi chuyển nơi cư trú từ tỉnh này sang tỉnh khác, nếu có đủ điều kiện theo quy định thì công dân có quyền đăng ký thường trú tại nơi ở mới.

Đặc biệt, từ ngày 1/7/2021, thủ tục chuyển hộ khẩu đơn giản rất nhiều, người dân không cần cắt hộ khẩu tại nơi ở cũ mà chỉ cần đăng ký thường trú tại nơi ở mới. Kết quả sẽ được cập nhật thông tin trên cơ sở dữ liệu về cư trú và việc cắt hộ khẩu tại nơi ở cũ sẽ được tự động cập nhật trên cơ sở dữ liệu này.

Do đó, nếu bạn có nhà thuộc sở hữu của mình tại tỉnh khác và đủ điều kiện đăng ký thường trú tại tỉnh đó thì nộp hồ sơ đăng ký thường trú tại công an cấp xã, nếu nơi đó không có đơn vị hành chính cấp xã thì gửi công an cấp huyện. Hồ sơ gồm tờ khai thay đổi thông tin cư trú và giấy tờ, tài liệu chứng minh việc sở hữu chỗ ở của bạn là hợp pháp.

PHÒNG BẠN ĐỌC