Có thể đòi lại tài sản tặng cho có điều kiện

Cập nhật, 05:13, Thứ Năm, 12/05/2022 (GMT+7)

(VLO) Anh chị tôi chia cho con thửa đất với điều kiện không được bán và đã thực hiện thủ tục sang tên, người con đang đứng tên trên sổ đỏ. Gần đây, anh chị tôi phát hiện con thế chấp sổ đỏ vay tiền nhưng không lập hợp đồng vay mà ký hợp đồng chuyển nhượng. Do đó, anh chị tôi muốn kiện đòi lại đất đã cho con có được không?

Trần Thanh Tú (Trà Ôn)

Trả lời: Tặng cho tài sản, đặc biệt là giao dịch ông bà, cha mẹ tặng đất cho con cháu là quan hệ dân sự phổ biến hiện nay.

Theo Điều 462 Bộ luật Dân sự, nếu bên tặng cho có yêu cầu bên được tặng thực hiện một hoặc nhiều nghĩa vụ trước hoặc sau khi tặng với điều kiện không vi phạm điều cấm của luật và không trái với đạo đức xã hội nhưng bên được tặng không thực hiện thì bên tặng có quyền đòi lại tài sản và yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Căn cứ quy định trên, anh chị của bạn có thể gửi đơn khởi kiện ra tòa đòi lại đất đã tặng cho con nhưng phải có giấy tờ chứng minh khi tặng cho đất có ràng buộc điều kiện người con chỉ được sử dụng, không được chuyển nhượng.

Trường hợp không có thỏa thuận và hợp đồng tặng cho không thể hiện nội dung này thì anh chị của bạn không có cơ sở đòi lại quyền sử dụng đất đã cho con.

PHÒNG BẠN ĐỌC