Người chưa đủ tuổi điều khiển xe gây tai nạn, cha mẹ phải bồi thường

Cập nhật, 05:01, Thứ Sáu, 13/05/2022 (GMT+7)

(VLO) Tôi bị một thiếu niên 15 tuổi điều khiển xe gắn máy đụng té gãy tay, xe đạp của tôi bị hư hỏng. Do người gây tai nạn dưới 16 tuổi nên không phải chịu trách nhiệm hình sự nhưng về dân sự thì tôi đòi ai bồi thường? Thiếu niên gây tai nạn cho tôi hay cha mẹ cậu ấy?

Nguyễn Thị Mười (Bình Tân)

Trả lời: Theo quy định của Bộ luật Hình sự thì người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm, còn người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng.

Riêng tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” được xem là tội nghiêm trọng nên người dưới 16 tuổi khi gây tai nạn sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự nhưng sẽ bị phạt hành chính lỗi chưa đủ tuổi tham gia lái xe.

Về trách nhiệm dân sự, người gây tai nạn giao thông sẽ phải thực hiện nghĩa vụ bồi thường dựa trên giám định thực tế mức độ thiệt hại. Trường hợp người gây tai nạn đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi thì trách nhiệm bồi thường do chính người đó thực hiện bằng tài sản của mình, nếu không có tài sản thì cha mẹ hoặc người giám hộ của người đó sẽ phải bồi thường thay.

PHÒNG BẠN ĐỌC