Không chốt sổ BHXH có bị xử phạt?

Cập nhật, 15:17, Thứ Tư, 18/05/2022 (GMT+7)

Tôi vừa xin nghỉ việc tại một công ty, nhưng sau đó liên hệ chốt sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) để làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp thì họ cứ hẹn hết lần này đến lần khác. Xin hỏi trường hợp công ty không chốt sổ BHXH cho người lao động (LĐ) thì có bị xử phạt không?

Hồ Thanh Mẫn (Long Hồ)

Trả lời:

Theo quy định tại khoản 5 Điều 21 Luật BHXH năm 2014, người sử dụng LĐ phải có trách nhiệm phối hợp với cơ quan BHXH trả sổ BHXH cho người LĐ, đồng thời người sử dụng LĐ xác nhận thời gian đóng BHXH khi người LĐ chấm dứt hợp đồng LĐ, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.

Tại khoản 3 Điều 39 Nghị định 12/2022/NĐ-CP có quy định về phạt hành chính đối với người sử dụng LĐ không thực hiện thủ tục xác nhận về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người LĐ để hoàn thiện hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định. Cụ thể, mức phạt đối với hành vi trên là từ 1- 3 triệu đồng khi vi phạm với mỗi người LĐ, mức phạt tối đa không quá 75 triệu đồng.

Căn cứ quy định trên, khi người sử dụng LĐ không thực hiện chốt sổ để người LĐ thực hiện các thủ tục hưởng quyền lợi BHXH, bảo hiểm thất nghiệp thì sẽ bị phạt từ 1- 3 triệu đồng khi vi phạm với mỗi người LĐ, nhưng tối đa không quá 75 triệu đồng.

TP. PHÒNG BẠN ĐỌC