Cần làm gì khi trẻ "nghiện" công nghệ?

Cập nhật, 13:17, Thứ Tư, 07/09/2022 (GMT+7)

(VLO) Ngày nay, tivi, điện thoại, máy tính bảng đã trở nên quá phổ biến. Trẻ con dù ít hay nhiều vẫn có niềm đam mê đặc biệt với những thiết bị điện tử này.

Có trẻ được cha mẹ kiểm soát thì xem ít hoặc vừa phải, có trẻ được xem tự do trở nên nghiện, cứ ở nhà là không rời mắt khỏi các loại màn hình, thậm chí khi đi ra ngoài, thế giới bên ngoài cũng không thu hút chúng rời mắt khỏi điện thoại.

Mặc dù biết rõ tác hại của việc trẻ dán mắt vào màn hình điện thoại, máy tính sẽ hại mắt, tăng nguy cơ béo phì, khả năng ngôn ngữ không phát triển, dễ mắc bệnh tim mạch…

Quả thật, ngày nay, việc cho trẻ làm quen với máy tính, điện thoại thông minh không còn là chuyện hiếm thấy trong các gia đình, nhất là khi cha mẹ bận rộn không có nhiều thời gian chơi với con. Con khóc cho con “nghịch” điện thoại; con lười ăn- cho con “mày mò” máy tính bảng; con không có ai trông- cho “tự chơi” với Ipad…

Dần dần, những hoạt động khám phá thế giới của con được gói gọn trong một thiết bị công nghệ tinh xảo. Thật đáng lo ngại khi con trẻ đang lao mình vào thế giới ảo! Làm gì để trẻ đồng ý tắt thiết bị công nghệ?

Thứ nhất, cha mẹ cần làm gương và mềm mỏng với trẻ. Nếu muốn con mình loại bỏ thói quen bám chặt với chiếc điện thoại suốt ngày thì bản thân cha mẹ phải là người “tiên phong” để làm gương cho trẻ. Sau khi trở về nhà, hãy tạm đặt chiếc điện thoại xuống và dành nhiều thời gian bên con hơn.

Hãy làm bạn, chơi cùng con, nói cho con hiểu việc xem tivi, điện thoại nhiều sẽ hại đến đôi mắt, hại sức khỏe con.

Thứ hai, hãy dành thời gian đưa con đi chơi để con làm quen với thế giới bên ngoài, trải nghiệm những điều thú vị. Mua tặng bé những món quà là đồ chơi hay món ăn bé ưa thích để bé có sự quan tâm chú ý, giảm dần việc tập trung xem tivi, điện thoại.

Thứ ba, cần có quy định thời gian cố định xem tivi trong ngày. Đây cũng là cách làm đã được khá nhiều phụ huynh áp dụng thực tế. Xem 30 phút sau khi đi học về, xem 15 phút sau khi ăn cơm, xem 1 giờ vào ngày cuối tuần… Bằng cách này, trẻ sẽ phân định rõ đâu là giờ ăn, giờ chơi, giờ xem tivi…

Khi đã thành thói quen, trẻ sẽ tự giác xem đúng thời gian quy định, cha mẹ cũng không cần nhắc nhở con tắt tivi nữa.

Trên thực tế, nhiều trẻ không có ham muốn đặc biệt với việc xem tivi, điện thoại. Ấy là những đứa trẻ đã được cha mẹ kiểm soát ngay từ nhỏ: Không cho con tiếp xúc với các thiết bị điện tử trước 2 tuổi; giới hạn thời lượng xem sau 2 tuổi.

Cha mẹ phải gần gũi và lên kế hoạch xây dựng, cách thức kiểm soát mức độ sử dụng các thiết bị điện tử và cùng trẻ thống nhất thực hiện thông qua những cam kết: Ngắt kết nối mạng khi không thực sự cần thiết; dùng phần mềm quản lý tự ngắt máy tính, điện thoại; cùng lập thời gian biểu và cho trẻ tham gia các hoạt động bổ ích như giải trí, thể thao, hoạt động sở thích, hoạt động tập thể ngoài trời và luôn có sự hỗ trợ để trẻ thực hiện đảm bảo thành công thời gian đầu.

Luôn khuyến khích động viên kịp thời để trẻ có hứng thú tham gia tích cực. Hãy kéo con về bên cha mẹ bằng tình yêu thương, dành thời gian quan tâm, ở bên cạnh chơi đùa cùng con!

MAI THẮM