Cảm nhận hạnh phúc...

Cập nhật, 11:48, Thứ Sáu, 09/09/2022 (GMT+7)

(VLO) Ai cũng có quyền chọn cho mình cách sống và cảm nhận hạnh phúc riêng. Hạnh phúc có xa xôi hay gần gũi đều do cảm nhận rất riêng của mỗi người…

Chuyện của vợ chồng nọ trải qua nhiều sóng gió tình yêu của họ mới đi đến hôn nhân, vất vả lắm mới chuyển công tác về gần nhau để tiện bề chăm sóc con cái. Tuổi ngoài ba mươi nhưng họ vẫn còn ở nhà trọ, dù vậy nhưng trong căn phòng nhỏ luôn đầy tiếng cười hạnh phúc.

Bỗng nhiên bà hàng xóm lại làm quen hỏi thăm vì mới dọn đến khu này. Nghe hoàn cảnh, bà thở dài: Con tôi cũng trạc tuổi này, giờ vợ chồng nó đã xây nhà, chuẩn bị mua xe hơi, chứ giờ còn ở trọ rồi con cái học hành thì chừng nào mua nhà, chắc già luôn quá!

Câu nói ấy phá vỡ không khí tươi vui của bữa cơm chiều và nhiều đêm vợ chồng này trằn trọc, chẳng dễ gì ngủ ngon đến sáng.

Gia đình kia ở quê làm ruộng vườn, do khu này chưa mở đường nên hơi khó đi lại, nhà cách nhà rất xa. Cả gia đình chí thú làm ăn nên cũng vừa cất được căn nhà mới khang trang. Vườn rộng nuôi gà vịt cũng tiện vì không gần nhà ai nên không làm phiền ai. Cả nhà sống bên nhau rất vui vẻ!

Hôm tổ chức tiệc tân gia, có người bà con vừa đến trước cửa đã vội buông lời: Nhà gì ở trong hốc, kiếm được muốn hụt hơi, tui hông hiểu sao có tiền cất nhà chi ở mấy chỗ này?

Thử nghĩ coi, con cháu đi học xa, chợ búa cũng xa, bệnh đau đi tới được bệnh viện cũng trần ai? Nhiều người đi tiệc tân gia cũng lời ra tiếng vào, phá tan bầu không khí tươi vui và niềm phấn khởi của chủ nhà.

Nhà nọ có đứa cháu gần mười tuổi, cháu ngoan, học giỏi, biết vâng lời thầy cô. Sáng nào cũng dậy sớm để tập thể dục rèn luyện sức khỏe tốt và tranh thủ học bài vì buổi sáng sớm mát mẻ học bài dễ thuộc. Cả nhà rất tự hào vì cháu còn nhỏ mà đã ý thức và làm mọi việc theo thời khóa biểu rất khoa học.

Một hôm, có ông chú ở xa ghé chơi, ở lại qua đêm. Sáng thấy cháu thức sớm thì ông chú nhanh miệng: Thằng nhỏ này thức sớm đi ruộng với ông nội hả gì mà thức giờ này? Ở quê quanh quẩn chỉ biết ruộng với vườn, chắc cũng nối gót cha với ông nội chứ gì? Cả nhà nhìn ông chú đầy ái ngại, chẳng ai muốn giữ khách ở lại thêm chút nào!

Chớ quấy rầy đến hạnh phúc của người khác, vì trong cùng một hoàn cảnh, người này chỉ thấy sự thua thiệt, nhưng người khác lại tìm ra được niềm hạnh phúc bằng cảm nhận rất riêng.

MAI THẮM