Nuôi chó, mèo phải biết cách quản

Cập nhật, 21:53, Thứ Năm, 24/02/2022 (GMT+7)
Ảnh: LÊ SƠN
Ảnh: LÊ SƠN

Khi người già cảm thấy cô đơn, người trẻ yêu quý động vật, họ nghĩ ngay đến việc nuôi thú cưng để bầu bạn. Vì vậy mà vật nuôi ngày càng được tôn trọng như con người, nhất là chó và mèo. Yêu thương chó, mèo là một việc tốt, nhưng nếu nuôi mà không biết cách quản thì ảnh hưởng đến những người xung quanh.

Nhiều hộ gia đình sống ở khu dân cư, diện tích chật hẹp nhưng lại nuôi nhiều chó, mèo. Lắm lúc những công dân ở khu phố đạp phải “bãi mìn” của chó vì người chủ dẫn chúng đi vệ sinh bừa bãi. Trẻ con bao giờ cũng thích chó, mèo nên chuyện chúng “phập” khi các bé lại gần là điều không thể tránh khỏi. Hoặc đôi khi nhiều khách qua đường bị chó, mèo nhảy ra vồ chảy máu.

Chuyện thú cưng cắn người nảy sinh không ít rắc rối. Nếu chủ của vật nuôi chịu bồi thường tiền thuốc men thì không có gì phải bàn cãi. Đằng này, có người chối bỏ trách nhiệm, cho rằng con vật không có lỗi. Cũng có nhiều vụ chết người do những giống chó Pitbull, Berger, Rottweiler… gây ra, để lại nỗi đau cho gia đình nạn nhân, nhưng người nuôi vẫn chưa rút kinh nghiệm.

Thông tư 48/2009 và Quyết định 2810/2012 của Bộ Nông nghiệp- PTNT, quy định người dân nuôi chó phải cam kết “5 không”: không nuôi chó mèo chưa khai báo với chính quyền địa phương; không nuôi chó mèo chưa tiêm phòng bệnh dại; không nuôi chó mèo thả rông; không để chó, mèo cắn người; không nuôi chó, mèo gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, người dân vẫn nuôi tràn lan mà không tuân theo quy định.

Vì vậy, mong rằng những ai nuôi thú cưng nên có ý thức trách nhiệm với chính mình và với mọi người xung quanh. Yêu động vật là điều đáng quý, nhưng cần đảm bảo an toàn và không ảnh hưởng đến những người xung quanh. Không nên thả chúng đi rông hoặc nuôi quá nhiều dẫn đến khó quản.

ĐẶNG TRUNG THÀNH

 

 

Các tin khác: