Cần bỏ hủ tục ăn thịt rừng cầu hên

Cập nhật, 10:28, Thứ Bảy, 29/01/2022 (GMT+7)

Thời điểm những ngày cuối năm và dịp Tết Nguyên đán vì quan niệm “ăn lấy hên” nên nhu cầu thị trường tiêu thụ thịt động vật hoang dã từ thú rừng có xu hướng tăng cao khiến cho việc săn bắt và kinh doanh trở nên rầm rộ hơn. Dẫu biết săn bắt, kinh doanh, tiêu thụ mặt hàng động vật hoang dã này là trái pháp luật song vì lợi nhuận cao và sở thích “ham của lạ” nên nhiều người vẫn bất chấp thực hiện các hành vi phạm pháp.

Thịt thú rừng săn bắt hoang dã có giá thành khá đắt đỏ, chỉ những người có điều kiện kinh tế mới đủ khả năng tiêu thụ sản phẩm này, tiếc rằng họ “mê tín” muốn ăn “lấy hên” mà thiếu hiểu biết để vừa vi phạm pháp luật vừa đối diện với các nguy cơ cao về sức khỏe.

Hiện nay các nhà khoa học chứng minh trong nhiều loại thịt thú rừng chứa nhiều vi khuẩn, ký sinh trùng gây bệnh, có thể dẫn đến tử vong, thậm chí làm lây lan dịch bệnh. Đặc biệt, thịt động vật hoang dã quý hiếm ở Việt Nam thường được dân buôn lậu thu gom “chui” từ nhiều nguồn, thời gian vận chuyển thịt từ rừng đến nơi tiêu thụ khá dài, nên người săn bắt và kinh doanh bắt buộc phải sử dụng hóa chất tẩm ướp xác để chống thối rữa rồi sau đó mới chuyển đến các nơi tiêu thụ.

Lúc này, thịt rừng không còn là đặc sản nữa mà là một loại “thực phẩm lạ” thấm đẫm hóa chất, để lâu ngày, chưa qua kiểm dịch. Người ăn chắc chắn sẽ không tránh khỏi các loại chất độc hóa học đã ngấm vào từng miếng thịt được tẩm ướp đủ thứ gia vị.

Không những thế nhiều người còn thực hiện sử dụng các loại hóa chất để biến “thịt nhà” thành “thịt rừng” để bán được giá cao. Chính vì vậy, ăn thịt thú rừng chưa hẳn lấy “hên”, mà có khi còn rước họa vào thân vì bệnh tật do các loài ký sinh, các hóa chất độc hại.

Việc tiêu thụ thịt rừng hoang dã đang làm cho nguy cơ các loài động vật quý hiếm ngày càng ít đi, thậm chí là tuyệt chủng, do đó các ngành chức năng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, lên án và xử lý nghiêm những hành vi săn bắt, kinh doanh và tiêu thụ động vật hoang dã. Còn người dân cũng không vì những câu chuyện truyền miệng, thiếu căn cứ cơ sở khoa học ăn thịt rừng là gặp “hên” mà cố gắng bỏ tiền rất nhiều ra để tìm mua vì hên đâu không thấy mà chỉ nguy cơ rước họa vào thân, từ lây nhiễm bệnh tật đến vướng vòng lao lý, thậm chí là mất mạng do trúng độc các hóa chất,…

Vì một cái tết bình yên, văn minh, người dân cần loại ngay hủ tục, ý nghĩ tìm mua các thực phẩm có nguồn gốc từ động vật hoang dã để vừa tự bảo vệ bản thân mình cũng như bảo vệ cân bằng hệ sinh thái môi trường.

VĂN THI HOÀNG

 

Các tin khác: