Mua bánh mứt Tết cần chú ý nhãn mác

Cập nhật, 06:41, Thứ Năm, 27/01/2022 (GMT+7)

Những ngày này là cao điểm của đợt mua sắm Tết. Không ít thì nhiều, ai cũng tranh thủ ra chợ, đến siêu thị lựa chọn một ít bông hoa, bánh mứt, trái cây chuẩn bị rước tổ tiên ông bà, biếu tặng,…

Dạo một vòng quanh các sạp bán bánh mứt Tết, không ngớt người ra kẻ vào. Người thì kẹo đậu phộng, mứt me, mứt bí. Người thì mứt dừa, mứt chuối, mứt gừng,… Có loại thì được vào bịch, hũ sẵn như mứt dừa, mứt gừng,... Có loại bán theo gram nên rất tiện cho người cần mua ít hay nhiều.

Nhìn chung, năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh nên số lượng bánh mứt không phong phú, đa dạng như những năm trước. Tuy vậy, những loại bánh mứt truyền thống, quen thuộc vẫn có đủ nên người tiêu dùng không kém phần hồ hởi khi đi mua sắm Tết. Tuy nhiên, theo ghi nhận của người viết thì có khá nhiều loại bánh mứt Tết được bao gói sạch, đẹp nhưng không hề có nhãn mác, hạn sử dụng. Điều này gây e ngại về nguồn gốc xuất xứ, độ an toàn thực phẩm của bánh mứt mà không ít người đã bỏ qua.

Ghé một sạp bánh mứt hỏi mua mứt mãng cầu, tôi hỏi về nơi sản xuất và hạn sử dụng thì nhận được câu trả lời: “Hàng chị mới nhập không hà. Trữ qua Tết vô tư. Lấy chỗ quen, làm nhà nên bảo đảm chất lượng lắm”. Người này còn cho biết thêm: “Chị còn có nhiêu đó thôi. Năm nay, bánh mứt không có hàng nhiều, cưng mua đi chứ đợi một, hai ngày nữa coi chừng không còn để mà mua à nhe!”.

Thiết nghĩ, người tiêu dùng không nên mua bánh mứt không có nhãn mác, hạn sử dụng vì tiềm ẩn nguy cơ không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Dịp Tết, nhu cầu tiêu dùng thực phẩm, bánh mứt tăng cao, nhiều đối tượng hám lợi đang tìm cách đưa hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng lưu thông trên thị trường. Nếu sử dụng phải những thực phẩm này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta. Vì vậy, để đảm bảo an toàn, chúng ta chỉ nên mua bánh mứt của các thương hiệu uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có đầy đủ thông tin ngày sản xuất, hạn sử dụng. Tốt nhất là mua ở những nơi quen biết, cửa hàng uy tín để được an tâm và đảm bảo quyền lợi tiêu dùng hơn.

TRƯỜNG AN

 

 

Các tin khác: