Sẽ kiểm tra việc thu tiền ở chợ Tân An Luông

Cập nhật, 05:59, Thứ Năm, 11/08/2022 (GMT+7)

 

Chợ Tân An Luông
Chợ Tân An Luông

(VLO) Chị Hồ Hải Yến (SN 1979, trú ấp Gò Ân, xã Tân An Luông- Vũng Liêm) gửi đơn đến Tòa soạn Báo Vĩnh Long, phản ánh: Công ty TNHH MTV XD Sơn Trung Thành (gọi tắt là Công ty Sơn Trung Thành) thu tiền của các tiểu thương chợ Tân An Luông không hợp lý, mức thu không cố định, giá cao nhưng không đầu tư nền, mái che,… Sau khi các tiểu thương phản ánh, UBND huyện Vũng Liêm mời làm việc thì đại diện Công ty Sơn Trung Thành cam kết sẽ niêm yết công khai việc thu tiền góp chợ nhưng đến nay vẫn không thực hiện.

Sau khi tiếp nhận đơn của chị Yến, phóng viên Báo Vĩnh Long đã xác minh và ghi nhận việc thu tiền của Công ty Sơn Trung Thành đối với các tiểu thương chợ Tân An Luông có nhiều mức khác nhau, khi thu tiền không có biên lai và tiểu thương tự đầu tư dù, sạp để mua bán là có thật.

Một tiểu thương chỉ vào sạp hàng nhỏ của mình rồi cho biết: “Chỗ tôi nhỏ nên góp ngày 3.000đ, còn mấy sạp thịt heo, rau cải,… diện tích lớn hơn thì góp ngày 4.000- 5.000đ. Mỗi ngày, người của Công ty Sơn Trung Thành đi quanh chợ góp tiền, không thấy niêm yết giá hay đưa biên lai thu.

Ngoài tiền góp cho Công ty Sơn Trung Thành, tôi và nhiều người còn phải trả thêm tiền mặt bằng nếu chỗ bán ngay trước nhà người khác. Như sạp hàng của tôi trước nhà này nên mỗi tháng, tôi phải trả thêm cho chủ nhà 200.000đ”.

Tiểu thương bán hàng trên lề đường phải đóng mỗi tháng 1,5 triệu đồng
Tiểu thương bán hàng trên lề đường phải đóng mỗi tháng 1,5 triệu đồng

Khi được hỏi về mức giá mặt bằng tăng so với trước và việc Công ty Sơn Trung Thành thu tiền nhưng không đầu tư nền, mái che,… một chị bán hàng trên lề đường gần cổng vào chợ Tân An Luông, chia sẻ: “Tôi bán trên lề đường, trước nhà người chị, lúc trước Công ty Sơn Trung Thành thu ngày 40.000đ nhưng giờ tăng lên 50.000đ, đóng theo tháng.

Cứ 15 tây hàng tháng, người của công ty đến thu 1,5 triệu đồng, họ báo giá vậy thì mình đóng vậy chứ không có biên lai hay giấy tờ gì. Mấy cây dù này là tôi mua để che mưa nắng buôn bán chứ Công ty Sơn Trung Thành không đầu tư mái che”.

Chúng tôi liên hệ UBND huyện Vũng Liêm phản ánh những vấn đề đã ghi nhận thì được nơi đây cho biết trách nhiệm giải quyết thuộc Phòng Tài chính- Kế hoạch huyện Vũng Liêm.

Theo đó, Phòng Tài chính- Kế hoạch huyện Vũng Liêm chưa nhận được đơn phản ánh của tiểu thương chợ Tân An Luông nhưng sẽ kiểm tra lại về những vấn đề trên.

Hiện Công ty Sơn Trung Thành nhận khoán theo hình thức đấu thầu, mỗi năm nộp ngân sách nhà nước với mức kinh phí thỏa thuận.

Tuy nhiên mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng đối với các khoản phí, lệ phí tại chợ Tân An Luông phải thực hiện đúng theo Nghị quyết của HĐND tỉnh.

Do đó, cơ quan chức năng ở Vũng Liêm cần sớm kiểm tra những vấn đề tiểu thương chợ Tân An Luông phản ánh. Nếu Công ty Sơn Trung Thành thực hiện đúng quy định về giá thì cần công khai niêm yết tránh nghi ngờ, bức xúc trong tiểu thương.

Ngoài ra, trong đơn chị Yến cũng trình bày do gia đình thuộc diện cận nghèo, không khả năng thuê mặt bằng với giá 2,5 triệu đồng/tháng nên mong muốn Công ty Sơn Trung Thành xem xét bố trí vị trí phù hợp với khả năng và điều kiện kinh tế giúp chị trở lại mua bán như trước để tạo thu nhập nuôi sống bản thân và gia đình.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC