Thùng rác hồng, thùng rác xanh

Cập nhật, 06:21, Thứ Ba, 23/07/2019 (GMT+7)

Những người quan tâm tới môi trường sống đang vận động nhau thực hiện phân loại rác thải từ hộ gia đình trước khi được đưa đi xử lý. Và đây đó, có không ít người đồng tình.

Quả thật, việc phân loại rác thải ngay sau khi sử dụng là rất cần thiết, rất quan trọng. Nó góp phần giảm thiểu nguy cơ phát tán các tác nhân gây bệnh, các yếu tố độc hại, nguy hiểm.

Không chỉ vậy, phân loại rác thải còn góp phần tiết kiệm tài nguyên, giảm chi phí cho công tác thu gom và xử lý rác thải.

Khi mua túi rác ở siêu thị, ban đầu tôi cũng chỉ nghĩ nhà sản xuất vô bao bì 3 cuộn túi rác với 3 màu khác nhau cho… đẹp mà thôi. Thì ra, nhà sản xuất cũng đã có ý, thế nên ta cứ phân loại: bao xanh dành cho rác hữu cơ dễ phân hủy, bao vàng cho rác có thể tái chế và bao đỏ (đen) dành cho rác không thể tái chế.

Ở Nhật Bản, học sinh tiểu học ngay sau khi uống sữa đã biết mở bao, rửa sạch vỏ hộp giấy để đúng vào thùng rác tái chế đấy!

Có bao giờ bạn cảm thấy hối hận vì tọng bao nhiêu là thứ rác vô một túi để rồi thấy những người nhặt rác phải thò tay vào đó nhặt nhạnh những thứ còn sử dụng được hay tái chế được để bán ve chai kiếm sống?

Nếu đã một lần hối hận thì hãy thay đổi hành vi, nâng cao ý thức khi cho rác vào túi. Đó là bạn đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ và sử dụng hợp lý tài nguyên và môi trường.

Việc làm tốt của một người sẽ kéo theo một số người và nhiều nhiều người nữa. Vậy thì tại sao không? Hãy hành động thôi! Hãy phân loại rác tại nguồn! 

HOÀNG HÀ