"Bóp" chỗ này, "phình" chỗ kia

Cập nhật, 05:28, Thứ Sáu, 19/07/2019 (GMT+7)

Từ năm 2015 đến 30/6/2019, đã tinh giản biên chế trên 41.000 người. Riêng trong 6 tháng đầu năm, tinh giản hơn 1.000 biên chế.

Đây là con số được Bộ Nội vụ đưa ra tại hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2019 mới đây.

Về công tác sắp xếp lại các đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện, đến nay có 20/713 huyện và 623/11.162 xã thuộc diện phải sắp xếp lại.

Theo đó, có 13 tỉnh- thành trực thuộc Trung ương có đơn vị hành chính cấp huyện thuộc diện phải sắp xếp.

Trong đó, có 4 tỉnh- thành tiến hành sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, có 9 tỉnh đề nghị chưa tiến hành việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện trong giai đoạn 2019- 2021. Có 2 địa phương là TP Hồ Chí Minh và Cần Thơ chưa có báo cáo về việc này.

Có thể nói rằng, con số này không hề nhỏ, cho thấy chủ trương sắp xếp, kiện toàn bộ máy theo hướng tinh gọn đã được đẩy mạnh và tạo hiệu quả tích cực trong thực tế.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cũng nêu những hạn chế, thiếu sót cần nghiêm túc nhìn nhận để có giải pháp khắc phục kịp thời. Đó là chất lượng của việc tinh gọn bộ máy, tránh tình trạng chỉ giảm về số lượng, mà chưa thực sự gắn với nâng cao chất lượng đội ngũ.

Song song đó, có một thực trạng được chỉ ra, tinh gọn bộ máy hiện nay mới theo cơ học, chưa có sự thống nhất giữa các địa phương, ngành. Số lượng tinh giản biên chế chủ yếu vẫn là nghỉ hưu trước tuổi, nghỉ chế độ, chưa chú trọng cơ cấu lại đội ngũ công chức, viên chức theo đề án vị trí việc làm, nâng cao chất lượng.

Bên trong của một số đơn vị cũng có chiều hướng tăng ở các phân khúc, đặc biệt là số cơ quan chuyên môn.

Vẫn còn tình trạng “bóp” chỗ này lại “phình” chỗ kia.

HOÀNG HÀ