Tản mạn về chiếc bánh trung thu

Cập nhật, 07:55, Thứ Ba, 21/08/2018 (GMT+7)

Thị trường bánh trung thu khởi động trước ngày rằm tháng 8 ít nhất một tháng. Từ đầu tháng 7 âm lịch, trên lề đường mọc lên những kiot vàng rực bắt mắt chào bán bánh trung thu.

Quanh chuyện giá cả, chất lượng chiếc bánh trung thu ngày nay rất đúng với câu “thượng vàng, hạ cám”. Bởi có những chiếc bánh giá vài triệu đồng, có chiếc chỉ vài ngàn. Và chuyện mục đích khách mua bánh trung thu cũng có nhiều điều “tản mạn”.

Một chủ kiot bán bánh trung thu nhiều năm cho biết, những người mua bánh trung thu giá bạc triệu có 90% không phải để ăn mà làm quà tặng. Ai cũng biết nhân của bánh đều là những nguyên liệu có hàm lượng đường, calorie rất cao nên người già, người thừa cân, ăn kiêng phải cữ. Còn bánh giá thấp rõ là “nhu cầu có thật” cho người sử dụng. Nhưng, chất lượng cũng như an toàn thực phẩm trong mùa Trung thu là vấn đề cơ quan chức năng đáng quan tâm.

Vừa qua, lực lượng quản lý thị trường của một thành phố lớn thu giữ hàng chục ngàn chiếc bánh trung thu các loại như: bánh trứng, bánh nướng, bánh dẻo. Tất cả đều không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Tuy nhiên, nhãn mác thì cho thấy các loại bánh này đều có xuất xứ từ bên kia biên giới.

Chủ cơ sở đã khai nhận với các cơ quan chức năng, số hàng này được thu mua với giá nhập về chỉ từ 2.000- 3.000 đ/cái. Chủ cơ sở cũng khai hàng sau khi nhập về từ biên giới phía Bắc sẽ được rao bán công khai trên mạng xã hội để kiếm lời...

Còn nhớ, năm ngoái truyền thông Trung Quốc đang xôn xao về vụ việc một hộp bánh trung thu vẫn nguyên vẹn, không hề có bất cứ dấu hiệu hôi mốc gì khi được cất đi đến... hơn 15 năm.

Theo xinhuanet, một người đàn ông họ Phương, sinh sống ở thành phố miền Nam Trung Quốc đã tìm lại được một hộp bánh trung thu để quên từ năm 2005. Ông nói nếu chỉ nhìn bên ngoài thì hộp bánh này chẳng khác gì những chiếc bánh được sản xuất mới đây nhưng nếu nhìn kỹ thì sẽ thấy ngày sản xuất của bánh là 3/9/2005 và thời hạn sử dụng của bánh ghi trên vỏ hộp là 30 ngày.

Trung thu mà, có khi không mua cũng có bánh, bởi vậy khi “phá cỗ” cũng nên là người... ăn bánh thông minh. Xem kỹ nhãn mác, thương hiệu, thời hạn sử dụng trước khi ăn để tránh những cái bánh được sản xuất vào những... mùa thu đã xa như đã nói trên!

HOÀNG HÀ