Đề phòng "sốt ảo"

Cập nhật, 05:57, Thứ Sáu, 10/08/2018 (GMT+7)

Mấy ngày qua, giá heo hơi trên địa bàn cả nước đã bắt đầu chững lại, song vẫn đạt mức cao kỷ lục trong vài năm gần đây. Theo đó, thương lái và các chủ cơ sở giết mổ thu mua từ 50.000- 56.000 đ/kg, trong khi cùng kỳ năm ngoái, giá heo hơi chỉ đạt từ 29.000- 35.000 đ/kg.

Suốt hơn một năm qua, ngành chăn nuôi heo đối mặt với quá nhiều khó khăn, đặc biệt là cơn sốc khủng hoảng giá heo hồi giữa năm 2017 khi mỗi cân thịt heo hơi rớt thảm hại.

Các bộ, ngành, địa phương lúc bấy giờ phải hối hả vào cuộc kêu gọi toàn xã hội tham gia “giải cứu” thịt heo.

Với sự nỗ lực của các ngành, địa phương, hơn 3 tháng trở lại đây, giá heo mới bước vào đà hồi phục. Tuy nhiên, mức tăng đột biến như hiện nay được nhận định là khá “bất thường”.

Chỉ trong vòng hơn một năm, giá heo từ chạm đáy đã lên đỉnh, đã cho thấy sự bất ổn của ngành chăn nuôi Việt Nam.

Dù mới đây, Bộ Nông nghiệp- PTNT đã kịp thời có công văn hỏa tốc đề nghị các địa phương vào cuộc ổn định sản xuất, bình ổn thị trường, song dư luận vẫn cho rằng như vậy vẫn chưa phải là đủ.

Theo chuyên gia kinh tế, mức tăng này không phải là tín hiệu lạc quan với ngành chăn nuôi khi chính Bộ Nông nghiệp- PTNT nhận định, giá thịt heo hơi xuất chuồng hiện nay tăng quá cao và diễn biến phức tạp. Đồng thời tiềm ẩn nguy cơ phá vỡ các cân đối của ngành hàng thịt heo trong thời gian tới.

Từ hiện tượng “bất thường giá thịt heo” một lần nữa cho thấy, hơn bao giờ hết, cả ngành nông nghiệp- PTNT và công thương cần phải làm tốt hơn vai trò điều tiết từ sản xuất đến thị trường, đặc biệt là thông tin minh bạch về tình hình thực tế, không chỉ riêng với sản phẩm thịt heo mà nhiều nông sản, thực phẩm khác.

Cũng có ý kiến nhận định, giá thịt heo tăng đột ngột không loại trừ có hiện tượng đầu cơ, găm hàng các doanh nghiệp chăn nuôi lớn. Vì vậy, các bà nội trợ hăm: Mai mốt heo ế thừa, giá thấp đừng kêu gọi bà con “giải cứu” nữa nghe!

HOÀNG HÀ